Ông Trump lần đầu thừa nhận ứng viên Biden chiến thắng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 15/11 lần đầu nói đối thủ Joe Biden chiến thắng, nhưng vẫn khẳng định có gian lận trong cuộc bầu cử năm nay.

Tổng thống Trump nói Joe Biden chiến thắng nhờ gian lận bầu cử.
"Ông ấy chiến thắng bởi cuộc bầu cử đã bị gian lận. Không cho phép người theo dõi hoặc giám sát bầu cử, lá phiếu được kiểm đếm bởi một công ty tư nhân cực tả, Dominion, với tiếng xấu và thiết bị vô dụng thậm chí không đủ điều kiện cho Texas (nơi tôi thắng với cách biệt lớn!), Truyền thông Giả tạo và Câm lặng và hơn thế nữa", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/11 viết trên Twitter.
Đây là lần đầu tiên, Tổng thống Donald Trump công khai nhắc đến việc ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Tuy nhiên, trong một dòng tweet khác đăng sau đó 1 giờ, ông Trump nói rằng ông Biden chỉ "chiến thắng trong mắt truyền thông tin giả". "Tôi không thừa nhận gì cả! Chúng ta còn một chặng đường dài phải đi. Đây là một cuộc bầu cử bị gian lận!", ông viết.
Hiện ông Biden chưa đưa ra phản hồi chính thức về các thông điệp của ông Trump.
Dù vậy, theo ông Ron Klain - người được ông Biden chỉ định là Chánh văn phòng Nhà Trắng cho nhiệm kỳ tới, các phát biểu của ông Trump về cơ bản không ảnh hưởng gì đến kết quả bầu cử hiện tại.
"Các thông điệp Twitter của ông Donald Trump không có quyền quyết định ông Joe Biden có trở thành tổng thống hay không. Chỉ có người dân Mỹ mới có thể làm chuyện đó" - ông Klain trả lời phỏng vấn của đài NBC News ngày 15/11.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ hôm 7/11 sau khi hội đủ số phiếu đại cử tri. Với kết quả dự báo tại Georgia và Bắc Carolina do các hãng tin công bố hôm 13/11, cuộc bầu cử gần như đã khép lại với số phiếu đại cử tri dành cho Biden và Trump lần lượt là 306 và 232.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông không chấp nhận kết quả này, cáo buộc có tình trạng gian lận bầu cử trên diện rộng. Chiến dịch tranh cử của ông Trump nộp một loạt đơn kiện ở các bang chiến trường ông Biden chiến thắng, nhưng nhiều đơn đã bị bác bỏ. Với cách biệt giữa ông Biden và Trump quá lớn, cơ hội lật ngược thế cờ của Tổng thống được đánh giá gần như không còn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần