Ông Trump lên án người biểu tình quá khích, sẵn sàng triển khai quân đội đối phó

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi những vụ bạo lực tối 29/5 tại Minneapolis sau cái chết của George Floyd là hành động của những kẻ "cướp phá và vô chính phủ".

"Chúng ta không thể và không được cho phép một nhóm nhỏ tội phạm cùng những kẻ phá hoại tàn phá các TP, hủy hoại các cộng đồng dân cư chúng ta", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida hôm 30/5, đề cập đến các cuộc biểu tình bùng phát ở nhiều bang phản đối vụ cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd hôm 25/5.
 Ông Trump lên án người biểu tình quá khích tại Minneapolis.
Tổng thống Trump lưu ý thêm: "Chính quyền của tôi sẽ ngăn chặn bạo lực đám đông, và sẽ chặn đứng nó một cách lạnh lùng".
Ông Trump cho rằng cái chết của George Floyd ở Minneapolis, bang Minnesota, là một "thảm kịch", gọi các vụ bạo lực tối 29/5 tại TP này là hành động của những kẻ "cướp phá và vô chính phủ".
Tổng thống Trump ngày 30/5 thông báo rằng lực lượng quân cảnh đã sẵn sàng để được triển khai tới TP Minneapolis trong bối cảnh các cuộc biểu tình bùng phát mạnh mẽ sau vụ việc một viên cảnh sát địa phương gây ra cái chết của nạn nhân George Floyd.
Tổng thống Trump nêu rõ: “Chúng tôi đã chỉ đạo quân đội sẵn sàng, nếu họ muốn yêu cầu quân đội. Chúng tôi có thể nhanh chóng triển khai lực lượng trên thực địa. Hiện nay, họ đang triển khai Vệ binh Quốc gia”.
Ngày 30/5, Thống đốc tiểu bang Minnesota Tim Walz tuyên bố rằng đang ủy quyền cho việc "huy động toàn bộ" lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang sau đêm biểu tình thứ 4 tại TP Minneapolis.
George Floyd đã tử vong tại bệnh viện sau khi bị sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy trong hơn 9 phút, dù anh này liên tục cầu xin và nói "tôi không thể thở" rồi nằm bất động. Cảnh sát Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn, trong khi ba cảnh sát khác cũng bị điều tra và có khả năng bị truy tố.
 Biểu tình "tôi không thể thở" cũng lan rộng ra nhiều TP khắp nước Mỹ.
Các cuộc biểu tình "tôi không thể thở"nổ ra ở TP Minneapolis, với hàng nghìn người tụ tập trên đường phố trong nhiều ngày liên tiếp, thậm chí đốt phá đồn cảnh sát nơi 4 sĩ quan làm việc.
Biểu tình "tôi không thể thở" cũng lan rộng ra nhiều TP khắp nước Mỹ, buộc nhiều TP phải ban lệnh giới nghiêm và triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh. Một thanh niên đã chết khi một kẻ lạ mặt nổ súng vào đám đông biểu tình tại TP Detroit hôm 29/5, trong khi một cảnh sát liên bang cũng thiệt mạng gần nơi biểu tình ở Oakland.