Ông Trump lên nắm quyền, tăng trưởng của Trung Quốc bị đe dọa

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mức thấp nhất trong 26 năm khi đạt mức 6,7%.

Đầu năm 2016, lãnh đạo Trung Quốc đã tung ra gói kích thích tiền tệ lớn để tăng tốc cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt mục tiêu tăng trưởng.
Theo đó, Bắc Kinh đã giảm phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư do nhà nước hỗ trợ, đồng thời tập trung vào chi tiêu tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế này không suôn sẻ, với lĩnh vực sản xuất then chốt gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu thế giới giảm và hậu quả từ tình trạng dư thừa công suất công nghiệp trong các lĩnh vực thép, khai thác than.
Dù con số 6,7% tăng trưởng nằm trong khoảng dự đoán, nhưng vẫn giảm so với 6,9% năm 2015, mức tồi tệ nhất kể từ năm 1990. Mục tiêu của chính phủ là 6,5-7,0%.
Cơ quan thống kê quốc gia gọi con số này là “điểm khởi đầu tốt” cho mục tiêu đạt 6,5% tăng trưởng thường niên cho tới năm 2020.
Có quan ngại về viễn cảnh tăng trưởng của Trung Quốc cũng gia tăng khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp quản Nhà Trắng. Lễ nhậm chức của ông đã diễn ra trong hôm nay (20/1).
Ông Trump từng khẳng định Bắc Kinh có hành vi thương mại thiếu công bằng và đe dọa sẽ áp thuế lên hàng hóa. Rõ ràng, kim ngạch thương mại Trung Quốc xuất sang Mỹ sẽ gặp “môi trường không thuận tiện” dưới thời ông Trump, chuyên gia Louis Kuijs của tờ Oxford Economics khẳng định, đồng thời dự đoán tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2017 sẽ giảm xuống còn 6,3%.