Ông Trump lên tiếng về nghi vấn căn cứ tên lửa Triều Tiên "qua mặt" Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ hôm 12/11, cộng đồng quốc tế đã nóng lên trước thông tin 16 cơ sở tên lửa bí mật của Bình Nhưỡng mà Washington và Seoul được cho là không hề hay biết.

Một trong các bức ảnh vệ tinh đang lan truyền được cho là về các địa điểm phát triển tên lửa bí mật của Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 đã chỉ trích những thông tin mà ông gọi là "thông tin báo chí không chính xác" về việc Triều Tiên vẫn đang ngầm phát triển hơn chục căn cứ tên lửa.
"Chúng tôi biết rõ về các cơ sở đang được thảo luận, không có gì mới và cũng chẳng có gì bất thường xảy ra", ông chủ Nhà Trắng viết trong một bài đăng trên trang Twitter cá nhân, đồng thời trấn an rằng ông sẽ là người đầu tiên thông báo nếu "mọi thứ trở nên tồi tệ".
Triều Tiên được cho là đã tạm dừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân từ hồi đầu năm nay nhưng các nhà đàm phán Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa nhận được từ Bình Nhưỡng một tuyên bố cụ thể về quy mô hay phạm vi chương trình hạt nhân của nước này. Washington luôn khẳng định đang tiếp tục thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng việc xác định chính xác số lượng vũ khí hạt nhân và khả năng phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng sẽ là tối quan trọng đối với các kế hoạch tương tự.
Tờ New York Times hôm 12/11 đã gây "chấn động" khi công bố báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho rằng 16 địa điểm bí mật của Bắc Triều đã không được thảo luận trong các cuộc đàm phán giữa nước này với Mỹ.
Phía Hàn Quốc, thông qua phát ngôn viên Nhà Xanh, khẳng định vệ tinh quân sự của Seoul đã và đang giám sát chặt chẽ nhiều điểm tại Triều Tiên, nhưng cũng lưu ý là Bình Nhưỡng chưa từng đưa ra tuyên bố về sự tồn tại của các căn cứ tên lửa hay lời hứa nào về việc đóng cửa chúng.