Ông Trump lệnh giải mật tài liệu điều tra Nga can dự bầu cử Mỹ

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ hôm 17/9 yêu cầu Bộ Tư pháp công bố các tài liệu giám sát FBI liên quan tới cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Quyết định gây tranh cãi này được đưa ra ngay sau thỏa thuận nhận tội của cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump Paul Manafort.
Tổng thống Donald Trump trong một cuộc trả lời báo chí tại Nhà Trắng. 
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống đã chỉ đạo Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Bộ Tư pháp phân loại các tài liệu “theo yêu cầu của một số ủy ban của Quốc hội, và vì lý do minh bạch”.

Một phần của các tài liệu cần được giải mật liên quan đến cố vấn chiến dịch tranh cử cũ của Trump, Carter Page.

Ông Trump cũng chỉ đạo công bố tất cả các tin nhắn liên quan đến cuộc thăm dò của cựu giám đốc FBI James Comey, phó giám đốc Andrew McCabe, luật sư Lisa Page, chuyên viên đặc vụ Peter Strzok và quan chức chính phủ Bruce Ohr.
Các quan chức kể trên đã bị ông Trump "công kích" liên tục trong một năm qua, khẳng định  cuộc điều tra do Cố vấn đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu là một "cuộc săn phù thủy" đang "vấy bẩn nước Mỹ”.
Bộ Tư pháp và Giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats cho biết họ đang xem xét giải quyết yêu cầu của Trump theo đúng trình tự.
David Kris, cựu trợ lý luật sư cho các vấn đề an ninh quốc gia Mỹ, cho biết việc công bố các tài liệu mật của FISA (Đạo luật giám sát tình báo nước ngoài) là việc chưa từng có tiền lệ.

Trái lại, động thái của ông Trump lại được các đồng minh đảng Cộng hòa hoan nghênh, với lý do rằng người dân Mỹ xứng đáng được biết "những gì xảy ra ở cấp cao nhất như FBI hay Bộ Tư pháp."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần