Ông Trump lý giải vì sao muốn mời Nga dự hội nghị G7

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định việc Nga tham gia hội nghị G7 diễn ra tại Washington vào mùa Thu tới sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề quan trọng.

Tổng thống Trump khẳng định việc Nga tham gia hội nghị G7 sắp tới sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề quan trọng.
Trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm 3/6, Tổng thống Trump đã đưa ra giải thích rõ ràng hơn về lý do ông muốn mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Mỹ vào tháng 9 tới.
Khi được phóng viên hỏi về lý do vì sao ông Trump muốn mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh G7, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Ông ấy đã giúp chúng ta trong ngành công nghiệp dầu mỏ, điều mà cũng tốt cho cả phía Nga”. Ông Trump cho rằng việc này giúp ổn định thị trường dầu mỏ và giúp hàng triệu người tại Mỹ không bị mất việc làm.
Về chương trình nghị sự của hội nghị G7, ông Trump lưu ý thêm: "Một nửa số cuộc thảo luận có liên quan đến Nga, nếu ông Putin có mặt, việc tìm giải pháp sẽ dễ dàng hơn nhiều".
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định rằng những cuộc thảo luận tại hội nghị mà không có sự hiện diện của Nga sẽ là một “sự lãng phí thời gian". "Bởi vì sau cuộc họp, một người nào đó sẽ phải gọi cho ông Putin và bàn bạc với ông về nhiều vấn đề", Tổng thống Trump cho hay.
Ông Trump cũng khẳng định sự hiện diện của Nga tại hội nghị thượng đỉnh sẽ giúp "giải quyết vấn đề" dễ dàng hơn. "Tôi muốn có một thỏa thuận vũ khí hạt nhân" - Tổng thống Mỹ tuyên bố, tuy nhiên không nêu cụ thể nước nào nên tham gia vào nó. Theo ông Trump, an ninh nguyên tử là vấn đề quan trọng nhất trên thế giới.
Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố dời hội nghị thượng đỉnh G7 từ cuối tháng 6 đến tháng 9 và có kế hoạch mời Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tới tham dự.
Ông Trump đã thông báo cho Tổng thống Putin về ý tưởng này thông qua cuộc điện đàm hôm 1/6.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 1/6 nói rằng ông Trump "đang đi đúng hướng". Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, Moscow dự định theo dõi thêm thông tin về Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới thông qua các kênh ngoại giao, vì cho đến nay vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần