Ông Trump muốn Hàn Quốc tăng chi cho quân đội Mỹ, Seoul phản pháo

Tú Anh (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số tiền Tổng thống Mỹ đề cập để quân đội nước này hiện diện tại Hàn Quốc gần như gấp đôi thỏa thuận trước đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/2 kêu gọi tăng thêm chi phí của Hàn Quốc để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hai bên ký một thỏa thuận sơ bộ để “làm mới” thỏa thuận chia sẻ chi phí với cho lực lượng quân nhân Mỹ tại Hàn Quốc lên tới 28.500.

 Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui- Kyeom. 

"Như bạn đã biết, Hàn Quốc - chúng tôi bảo vệ họ và tiêu tốn lượng lớn tiền", Tổng thống Mỹ nói trong một cuộc họp Nội các.

"Hàng tỷ USD mỗi năm để bảo vệ họ và (Hàn Quốc) đã đồng ý theo yêu cầu của tôi. Làm việc với Ngoại trưởng Pompeo và (Cố vấn an ninh quốc gia) John Bolton, phía Hàn đã đồng ý với chi thêm 500 triệu USD để bảo vệ họ ," ông Trump tuyên bố.

Theo Yonhap, những con số được trích dẫn không tương đồng với thông báo chính thức rằng Hàn Quốc đã đồng ý tăng mức đóng góp thêm 8.2% lên khoảng 1,04 nghìn tỷ won (tương đương 920 triệu USD) theo thỏa thuận một năm. Cụ thể, thỏa thuận do quan chức ngoại giao hai nước tiến tới hồi đầu tuần này cho biết, Hàn Quốc chỉ nhất trí tăng 8.2% chi phí cho quân đội Mỹ bảo vệ nước này, tương đương tăng ngân sách cho việc này từ 850 triệu USD lên 920 triệu USD. 

Thỏa thuận Biện pháp Đặc biệt kéo dài 5 năm đã hết hạn vào cuối năm 2018, trong bối cảnh, hai bên bế tắc trước yêu cầu của Mỹ tăng chi gấp đôi cho sự hiện diện quân đội của nước này tại Hàn Quốc.  

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Xanh hôm nay đã bác bỏ khả năng tăng vọt trong ngân sách quốc gia duy trì quân đội Mỹ tại đây.

"Trong các cuộc đàm phán mới nhất, (các bên) đặt thời hạn cho thỏa thuận là một năm. Nhưng (thỏa thuận) có thể được kéo dài thêm một năm khi hai bên nhất trí", phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui- Kyeom chia sẻ tại họp báo.

"Do đó, các bên có thể quyết định giữ nó ở mức hiện tại sau khi xem xét nhu cầu tăng. Và vì vậy, tôi hy vọng (họ) sẽ không coi việc gia tăng chi phí là một thực tế đã được xác lập", ông nói thêm.