Ông Trump nặng lời với OPEC, giá dầu lao dốc gần 4%

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trong ngày 26/4 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi OPEC cần nỗ lực để kéo giảm giá dầu xuống.

“Giá xăng đang giảm. Tôi kêu gọi OPEC, tôi nói các bạn phải đưa giá hạ xuống. Bạn phải giảm giá dầu”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên hôm 26/4.
Tuy nhiên, giá dầu đã tránh được mức giảm sâu ở cuối phiên này sau khi Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Mohammed Barkindo, cho biết ông không thảo luận với ông Trump, cũng như Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih, Wall Street Journal đưa tin.
 Giá dầu lao dốc gần 4% trong phiên giao dịch ngày 26/4.
Thời điểm giá dầu chốt phiên giao dịch, Tổng thống Trump đã tweet rằng ông “đã thảo luận với Ả Rập Saudi và các nước khác về việc gia tăng nguồn cung dầu”.
Giải thích lý do tại sao các tuyên bố của ông Trump có xu hướng ảnh hưởng ngay lập tức đến giá dầu, chuyên gia kinh tế năng lượng James Williams tại WTRG Economics cho biết: “Thị trường phản ứng thái quá với những dòng tweet của ông Trump, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ cũng có thể gia hạn các lệnh miễn trừ trừng phạt và cũng có thể bán nhiều dầu hơn từ kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ (USPR)”.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex hạ 1,91 USD (tương đương 2.9%), xuống 63,30 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã giảm 1,2% trong tuần qua, sau khi tăng 7 tuần liên tiếp, theo dữ liệu từ Dow Jones Market.
Tuy nhiên, giá dầu cũng xóa bớt đà giảm sau khi dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy sự chững lại trong hoạt động khai thác dầu. Cụ thể, dữ liệu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 2 tuần liên tiếp, sụt 20 giàn còn 805 giàn trong tuần này.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6 trên sàn London giảm 2,20 USD (tương đương 3%) xuống 72,15 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 0,3% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tiếp.
Hồi đầu tuần này, cả dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong gần 6 tháng. Đà leo dốc trong các phiên giao dịch gần đây xảy ra sau khi Mỹ quyết định chấm dứt việc miễn trừ đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu từ Iran, trong một nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Trump để kéo kim ngạch xuất khẩu của Iran về 0. Các lệnh miễn trừ hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 2/5 tới. 
Giá dầu thế giới đã giảm mạnh ở đầu phiên sau khi Iran đưa ra những tuyên bố cứng rắn trước thông tin về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước này.
Theo hãng tin Fars, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định: “Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không cho phép bất kỳ nước nào thay thế Iran trên thị trường dầu mỏ toàn cầu”.
Ông Mousavi cũng đưa ra những chỉ trích mạnh mẽ về lệnh trừng phạt của Mỹ và cho rằng đó là “bất hợp pháp, tàn nhẫn và mang tính bắt nạt”, đồng thời nói Iran “hy vọng các nước mua dầu Iran đã lên tiếng phản đối bước đi đơn phương này cũng sẽ có hành động”.
Trung Quốc, khách hàng nhập khẩu dầu lớn nhất của Iran, đã ra một công hàm phản đối chính thức gửi đến Mỹ về quyết định chấm dứt lệnh hoãn trừng phạt các nước nhập khẩu dầu Iran.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi  Khalid al-Falih, nói với Reuters  hôm 25/4 rằng Trung Quốc “vẫn chưa” có yêu cầu dầu thô nhiều hơn, bất chấp quyết định chấm dứt miễn trừ của Mỹ.
“Có thể sẽ có biến động, nhưng thị trường sẽ được kiểm soát từ nay cho đến cuộc họp vào tháng 6 của OPEC bởi những thực tế và tin đồn liên quan đến các lệnh trừng phạt Iran”, chuyên gia Williams nhận định./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần