Ông Trump phát ngôn "sốc" khi phát động chiến dịch tái tranh cử

Tú Anh (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump đã phát động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 hôm 18/6, trước một đám đông ít nhất 20.000 người.

Tại đây, ông Trump khẳng định nền kinh tế Mỹ đang là "sự ghen tị" của thế giới và cảnh báo rằng đảng Dân chủ đối lập muốn "hủy diệt" đất nước.

Hứa hẹn ở hội trường ở Orlando, Florida, một trong những bang trọng yếu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, vị Tổng thống Mỹ khẳng định: "Chúng ta đã làm điều đó một lần và chúng tôi sẽ làm lại - và lần này chúng tôi sẽ hoàn thành công việc."

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Nền kinh tế của của chúng ta khiến cả thế giới ghen tị", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định. Ông Trump vẫn đang đặt cược rằng tăng trưởng trong ngành công nghiệp lao động mạnh mẽ sẽ giúp thuyết phục nước Mỹ chọn ông làm Tổng thống trong nhiệm kỳ II.

Chính thức khởi động lại chiến dịch tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ II, ông Trump dõng dạc: "Chúng ta sẽ khiến cho nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Tổng thống Mỹ cũng không quên đả kích Đảng Dân Chủ, cáo buộc họ tìm cách "xé toạc nước Mỹ”.

Ngay cả khi số liệu thăm dò ban đầu cho thấy ông Trump sẽ phải đối mặt với một cuộc đua khó khăn, Tổng thống Mỹ vẫn tin tưởng việc tái tranh cử lần này, trên cơ sở GDP Mỹ tăng cùng tỷ lệ thất nghiệp thấp…

Bang then chốt

Những người ủng hộ đã xếp hàng kín vỉa hè trung tâm thành phố Orlando trong ngày 18/6, chờ trong lều và ghế từ đêm để không bỏ lỡ buổi lễ tái khởi động tranh cử của ông Trump.

"Đây là một sự kiện lịch sử, chúng tôi sẽ không bỏ lỡ điều này vì bất cứ điều gì", David Meloney, một người ủng hộ nói với AFP. Florida sẽ là một trong những bang chủ chốt trong năm 2020 nếu ông Trump muốn đánh bại ứng cử viên từ đảng Dân chủ.

Trước thềm cuộc tái tranh cử, ông Trump đã tái khẳng định các quan điểm dân túy cũng như siết chặt nhập cư.

Trong đoạn tweet vào sáng ngày 18/6, ông Trump nhằm vào Liên minh châu Âu, cho rằng họ thao túng tiền tệ và gây bất công trong các giao dịch với những nước đồng minh của Mỹ.  

Một trong những trọng tâm lớn nhất trong chiến dịch lần này của ông Trump vẫn là vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

Cuộc đua gay cấn

Sau hơn hai năm đầy kịch tính tại Nhà Trắng, ông Trump bày tỏ tin tưởng nền kinh tế và thông điệp của ông về nhập cư sẽ thuyết phục được đảng Cộng hòa và đủ số lượng cử tri cổ cồn xanh.

Nhưng rõ ràng cuộc điều tra kéo dài về các thỏa thuận mờ ám của ông Trump với Nga hay phong cách lãnh đạo “khó lường” có thể là yếu điểm của vị Tổng thống.

Theo AFP, một loạt các cuộc thăm dò cho thấy Trump tụt xa so với người đứng đầu đảng Dân chủ Joe Biden. Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac được công bố hôm 18/6 cho thấy ông Biden dẫn trước Trump với tỷ lệ 50-41% tại Florida.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cũng chỉ có ý nghĩa tham khảo. Năm 2016, các dữ liệu tương tự đã thất bại trong việc dự đoán kết quả cuộc bầu cử Mỹ khi phần lớn ủng hộ bà Hillary Clinton thay vì ông Trump.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần