Ông Trump "qua mặt" Lầu Năm Góc, đồng minh khi rút quân khỏi Syria?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã qua mặt các trợ thủ an ninh quốc gia, giới chức quốc phòng và cả đồng minh khi tuyên bố rút quân khỏi Syria.

Kết quả này, theo giới chức Mỹ sẽ có lợi cho Nga và Iran, theo đó khiến mục tiêu đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bỏ ngỏ. Lực lượng khủng bố vốn đang yếu thế ở khu vực Syria này có khả năng sẽ tái thiết trở lại.

 Ảnh minh họa. 

Ông Trump đã nhen nhóm quyết định kịch tính này trong vài tuần gần đây, dù các trợ lý hàng đầu đã cố gắng gạt bỏ ý định này khỏi đầu ông. Tổng thống Mỹ vẫn quyết tâm thực hiện lời hứa hồi còn tranh cử, đó là giảm sự can thiệp quân sự của Mỹ tại nước ngoài, Reuters dẫn lời hai giới chức cấp cao cho biết.  

Quyết định này cũng mang âm hưởng tương tự như việc ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay thỏa thuận khí hậu Paris nhằm thực hiện mục tiêu “nước Mỹ trước tiên” cũng như lời cam đoan về vai trò quân đội Mỹ trên toàn cầu.

Một cựu quan chức cao cấp của chính quyền ông Trump nói rằng quyết định của tổng thống về cơ bản đã được đưa ra hai năm trước.

“Tổng thống (Trump) đã thắng. Quan điểm của ông luôn kiên định”, một cựu quan chức thân cận với Nhà Trắng cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhiều cố vấn cấp cao của Mỹ phản đối quyết định rút quân đội nước này khỏi chiến địa Syria.

Nội tình Lầu Năm Góc

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quyết định của ông Trump được Lầu Năm Góc cho là có lợi cho Nga cũng như Iran. Cả hai đều hỗ trợ cho chính phủ Syria với mục đích củng cố ảnh hưởng khu vực. Iran cũng đã cải thiện khả năng vận chuyển vũ khí cho lực lượng Hezbollah của Lebanon nhằm chống lại Israel.

Khi được hỏi rằng ai có lợi trong đợt rút quân này, một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết: “Nga giành lợi về địa chính trị, Iran giành lợi trong khu vực”.

Reuters cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng ẩn danh khác cũng cho biết các chỉ huy quân đội Mỹ đã bày tỏ quan ngại và ngạc nhiên với quyết định có phần gấp gáp này.

Cùng quan điểm, Keane -nhà phân tích của Fox News, cho rằng quyết định của Washington đóng vai trò chính trong việc định hình phương thức giải quyết cuộc nội chiến ở Syria trong thời gian tới.

Một số giới chức Pháp, trao đổi với điều kiện giấu tên với Reuters khẳng định họ đang tìm cách cắt nghĩa tuyên bố của ông Trump và dự kiến điều này có làm ảnh hưởng tới sự tham gia của Paris vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Cuộc nội chiến Syria đã nổ ra vào năm 2011 đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng, khiến một nửa quốc gia 22 triệu dân phải phiêu bạt khỏi quê nhà. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần