Ông Trump ra lệnh điều tra hoạt động thương mại của Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu các cố vấn thương mại hàng đầu xem xét việc điều tra hoạt động thương mại của Trung Quốc vào ngày 14/8.

Động thái này có thể dẫn đến việc tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc, vào thời điểm ông Trump yêu cầu Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

 Ông Trump sẽ ra lệnh điều tra hoạt động thương mại của Trung Quốc vàov14/8.
Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ không khó khăn đối với Trung Quốc nếu nước này cứng rắn hơn với Triều Tiên. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ cho biết, vấn đề ngoại giao với Triều Tiên và cuộc điều tra không liên quan tới nhau và đây không phải chiến thuật gây sức ép.

Tổng thống Trump sẽ chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer làm rõ xem liệu có bất kỳ đạo luật, chính sách hay hành vi thực tế nào của Trung Quốc có thể gây ra sự phân biệt đối xử hay làm tổn hại đến sở hữu trí tuệ, đổi mới và công nghệ ở Mỹ hay không.

"Các hoạt động thương mại không lành mạnh của Trung Quốc và các chính sách công nghiệp làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ", một quan chức khác cho biết. "Hành động được đưa ra hôm thứ Hai phản ánh cam kết của Tổng thống đối với việc giải quyết vấn đề này một cách mạnh mẽ", nguồn tin bình luận. 

Không chỉ có Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật bản, Đức, và Canada cũng đã bày tỏ lo ngại về việc Trung quốc vi phạm các luật sở hữu trí tuệ. Công nghệ là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất trong các tranh cãi về sở hữu trí tuệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần