Ông Trump sa thải Tổng chưởng lý vì phản đối lệnh cấm nhập cư

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải quyền Tổng chưởng lý, sau khi bà này tỏ ý nghi ngờ tính pháp lý của lệnh cấm nhập cư ông vừa đưa ra.rn

Hôm 30/1, tân Tổng thống Mỹ ra sắc lệnh cấm tạm thời nhập cảnh công dân đến từ 7 quốc gia đa số là người Hồi giáo bao gồm Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen.
Tổng chưởng lý Sally Yates vốn được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm. Trước đó bà từng yêu cầu các luật sư Bộ Tư pháp Mỹ không áp dụng sắc lệnh ông Trump đưa ra.
 Bà Sally Yates
Trong một bức thư, bà Yates khẳng định, lệnh cấm nhập cư nói trên do ông Trump đưa ra “bị nghi ngờ” về tính pháp lý. Chỉ vài giờ sau đó, Nhà Trắng tuyên bố “Tổng thống Trump bãi nhiệm bà Yates khỏi mọi chức vụ… Bà đã phản bội Bộ Tư pháp khi từ chối ban hành luật lệ bảo vệ công dân Mỹ”.  Tuyên bố cũng miêu tả bà Yate “yếu kém trong lĩnh vực pháp lý nhập cư và biên giới”.
Vị trí của bà Yates đã nhanh chóng được thay thế bởi  Tổng chưởng lý Quận Virginia, ông Dana Boente. Tân Tổng chưởng lý đã trực tiếp chỉ đạo Sở Tư pháp ban hành sắc lệnh của ông Trump.
Lệnh cấm nhập cảnh tạm thời nói trên của ông Trump cũng gây ra nhiều cuộc biểu tình đường phố trong và ngoài nước Mỹ.
Quyết định của ông Trump được coi là “đêm thứ Hai hành quyết”, gợi nhớ lại “đêm thứ Bảy” mà cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon sa thải tổng chưởng lý liên quan vụ bê bối Watergate năm 1973. Đây là lần gần nhất một Tổng thống Mỹ trực tiếp bãi nhiệm giới chức Bộ Tư pháp. Vụ việc lần này khác ở chỗ bà Sally Yates bị bãi nhiệm khi không chấp hành sắc lệnh ông Trump đưa ra. Theo BBC, ông Trump không thể chấp nhận sự thách thức này từ một quan chức dưới thời ông Obama.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần