Ông Trump sắp tuyên bố tiêu diệt hoàn toàn IS tại Syria và Iraq

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump tái khẳng định quyết tâm rút quân đội Mỹ khỏi Syria của mình và chia sẻ đang mong đợi giây phút được chào đón các chiến binh trở về từ quốc gia Trung Đông.

Ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông dự kiến sẽ có một thông báo chính thức vào đầu tuần tới về việc liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giành lại toàn bộ lãnh thổ trước đây từng bị nhóm khủng bố này chiếm giữ tại Syria và Iraq.
"Đó là một vấn đề lớn, các vùng lãnh thổ họ chiếm giữ đã không còn", Tổng thống Trump phát biểu tại một hội nghị do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và các quan chức cấp cao đến từ 79 quốc gia đã cũng Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.
 Ông Trump sắp tuyên bố tiêu diệt hoàn toàn IS tại Syria và Iraq.
Trước đó, quyết định rút toàn bộ 2.000 binh sĩ Mỹ rời khỏi Syria của Tổng thống Trump từng vấp phải sự chỉ trích trong nước từ các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng như nhiều quốc gia đồng minh với lo ngại IS có thể trỗi dậy trở lại.
Tướng quân đội hàng đầu của Mỹ tại khu vực này, Joseph Votel hôm 5/2 cũng cảnh báo rằng IS hoàn toàn có thể quay lại sau khi Mỹ chính thức rút toàn bộ quân đội.
Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị hôm 6/2, Tổng thống Trump đã tái khẳng định quyết tâm rút quân của mình, và chia sẻ: "Chúng tôi đang chờ đợi để được chào đón các chiến binh quả cảm của chúng ta từ Syria trở về nhà".
"Quân đội Mỹ cùng các lực lượng liên minh và Lực lượng Dân chủ Syria đã giải phóng hầu như toàn bộ lãnh thổ từng bị IS chiếm giữ trước đây ở Syria và Iraq. Thành tựu trong cuộc chiến chống IS có thể sẽ được công bố chính thức vào tuần tới, thời điểm liên minh đã giành lại 100% lãnh thổ từ tổ chức này'', ông Trump khẳng định.
Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết với các nước tham gia liên minh chống IS rằng việc Washington quyết định rút quân khỏi Syria không đồng nghĩa với việc ''kết thúc việc tham dự của Mỹ'', đồng thời kêu gọi các bên hỗ trợ để đánh bại hoàn toàn IS ở Syria và Iraq.
Hội nghị do Mỹ tổ chức hôm 6/2 được xem là hội nghị đầu tiên giữa các quan chức của Liên minh quốc tế chống IS kể từ sau tuyên bố rút quân của Tổng thống Trump. Các quan chức tham dự hội nghị có ngoại trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ả Rập Saudi, Jordan, Morocco và Iraq.
Quyết định rút quân khỏi Syria của chính quyền Mỹ đã gây “sốc” cho các nước tham gia liên minh quốc tế chống IS, đặc biệt là lực lượng chiến binh người Kurd và Ả Rập Saudi.