Ông Trump sẽ đàm phán lại NAFTA

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/1 khẳng định, sẽ bắt đầu đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với lãnh đạo Canada và Mexico.

Lời hứa trung tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là sẽ tái đàm phán hiệp định thương mại 23 năm tuổi này.
 
Trong một sự kiện ngày 22/1, ông Trump cho biết đã sắp xếp cuộc họp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto.
“Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu một số đàm phán liên quan tới NAFTA”, ông nói.
Thuyết phục Canada và Mexico tái đàm phán NAFTA hay thuyết phục Quốc hội , nơi đa số nghị sỹ đảng Cộng hòa ủng hộ, khhông cố gắng ngăn ông Trump rút khỏi Hiệp định, là những nhiệm vụ khó khăn.
Cựu Tổng thống Barack Obama từng chỉ trích NAFTA. Nỗ lực tái đàm phán thỏa thuận này của ông đã chuyển thành Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP),  với việc áp đặt quy định lao động và môi trường do đảng Dân chủ ủng hộ, cùng các quốc gia bao gồm trong thỏa thuận, gồm Canada và Mexico.
Trong khi đó, ông Trump còn phản đối TPP hơn thế, và cho biết sẽ “tiêu diệt” thỏa thuận này.
Ông Trump cũng từng hứa sẽ bắt Mexico trả tiền cho bức tường dọc biên giới với Mỹ. Thông qua hệ thống thuế quan, ông Trump sẽ áp đặt thuế biên giới, điều đi ngược với thỏa thuận của NAFTA. Bất kỳ bước đi nào nhằm thay đổi các điều khoản của NAFTA hay rút khỏi thỏa thuận này sẽ làm tăng thuế ở các quốc gia trong khu vực Bắc Mỹ - đồng nghĩa giá hàng hóa Mỹ nhập khẩu sẽ tăng lên đối với người tiêu dùng nội địa, các công ty Mỹ cũng sẽ khó thâm nhập các thị trường ngoại then chốt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần