Ông Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thông báo chính thức về cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore sẽ sớm được đưa ra trong tuần tới.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết các trợ lý Nhà Trắng đang lên kế hoạch tới Singapore vào cuối tuần này để đàm phán với các quan chức Triều Tiên về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh trong tháng 6 tới giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim.
 Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần tới. 
Theo nguồn tin này, nhóm đàm phán của Nhà Trắng, trong đó có Phó Chánh văn phòng Joseph Hagin và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel, đang lên kế hoạch thảo luận với các đối tác Triều Tiên về chương trình nghị sự cụ thể và đảm bảo hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.
Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, đang có chuyến thăm Washington, nhấn mạnh rằng nếu Mỹ muốn hòa bình với Triều Tiên thì giờ là thời điểm thích hợp cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông Vương Nghị nói: "Tôi đã nói với các đồng nghiệp Mỹ rằng nếu các bạn muốn giải quyết vấn đề này, thì bây giờ là đúng lúc. Nếu các bạn muốn hòa bình, bây giờ là đúng lúc. Nếu các bạn muốn làm nên lịch sử, bây giờ là đúng lúc".
Sau khi Triều Tiên thay đổi thái độ vào tuần trước theo hướng cứng rắn hơn, sự không chắc chắn đối với kế hoạch thượng đỉnh sắp tới đã khiến Tổng thống Trump trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22/5 nhận định rằng cuộc gặp lịch sử sắp tới giữa ông với ông Kim có thể không diễn ra.
Khi các phóng viên hỏi liệu hội nghị có được diễn ra hay không, ông Trump trả lời: "Hội nghị vẫn có thể diễn ra tốt đẹp. Chúng ta sẽ biết câu trả lời vào tuần tới. Nếu Mỹ có mặt, Triều Tiên sẽ nhận được nhiều hỗ trợ". Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói thêm: "Chúng ta sẽ xem xét."
Ngày 23/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẵn sàng rời bỏ các cuộc thương lượng với Triều Tiên, nếu các cuộc đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đi chệch hướng.
Phát biểu mở màn phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện Mỹ, ông Pompeo nói: "Một thỏa thuận tồi không phải là lựa chọn. Người dân Mỹ đang đặt niềm tin chúng tôi sẽ đưa vấn đề đi đúng hướng. Nếu một thỏa thuận đúng đắn không được đàm phán, chúng tôi sẽ từ bỏ các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng "rất hy vọng" vào cuộc gặp này và khẳng định quyết định cuối cùng nằm trong tay lãnh đạo Kim Jong-un.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 24/5, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui nói rằng cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên phụ thuộc vào Washington. “Liệu Mỹ có gặp chúng tôi tại một phòng họp hay đối đầu chúng tôi tại một màn đối đầu hạt nhân với hạt nhân, hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và hành vi của Mỹ”, bà Choe Son Hui nói với hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần