Ông Trump sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào cuối tháng 2

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau vào cuối tháng 2, song ngày giờ cụ thể và địa điểm chưa được công bố.

Thông tin trên được đưa ra sau các cuộc hội đàm của quan chức Triều Tiên Kim Jong Chol ở Washington.
Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đã tới Washington và có gần 2 giờ hội đàm ở Nhà Trắng hôm 18/1 (giờ địa phương).
 Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 6/2018.
Tướng Kim Yong Chol đã gặp Tổng thống Donald Trump gần một giờ rưỡi để "bàn về phi hạt nhân hóa và một hội nghị thượng đỉnh lần 2, mà sẽ diễn ra vào cuối tháng 2", theo thông báo của của Nhà Trắng. Địa điểm tổ chức hội nghị sẽ "được thông báo sau"
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 18/1 xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un  sẽ diễn ra vào cuối tháng 2. Địa điểm cuộc gặp sẽ được các bên công bố sau.
 "Chúng tôi đã đạt được những bước tiến rất khả quan về mặt thiện chí như việc Triều Tiên thả các con tin và các bước đi khác, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại", người phát ngôn Sanders cho biết.
Bà Sanders cũng ca ngợi các nỗ lực hòa giải của Triều Tiên, tuy nhiên khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sức ép và các lệnh cấm vận tới khi đạt được mục tiêu "phi hạt nhân hoàn toàn và có thể kiểm chứng".
Mỹ và Triều Tiên hiện vẫn có quan điểm khác biệt về cách thức tiến hành phi hạt nhân hóa. Washington muốn Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân nhanh chóng và không thể đảo ngược, trong khi Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa phải tiến hành theo giai đoạn, đi kèm với các biện pháp tương ứng từ Mỹ như nới lỏng các lệnh trừng phạt.
Tuyên bố về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 được Nhà Trắng đưa ra sau khi Tổng thống Trump có cuộc làm việc kéo dài 90 phút với cựu lãnh đạo tình báo Kim Yong Chol, một trong những quan chức thân tín nhất nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Nhà Trắng cho biết buổi làm việc đạt được kết quả tích cực.
Sau cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim Jong Un tại Singapore hôm 12/6/2018, các cuộc đàm phán về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Cuộc gặp lần thứ 2 được kỳ vọng giúp hai bên giải quyết bất đồng và tái khởi động các cuộc đàm phán.
Tổng thống Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán về địa điểm tổ chức cuộc gặp lần này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần