Ông Trump sẽ không tung thêm “đòn” thuế mới khi Trung Quốc tuân thủ đúng thỏa thuận thương mại

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn Nhà Trắng khẳng định, Trung Quốc đang tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước, trong đó Bắc Kinh đồng ý mua nhiều hàng hóa nông nghiệp của Mỹ.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow.
Cố vấn Kinh tế của Mỹ Larry Kudlow hôm 7/12 tuyên bố chính quyền Tổng thống Donald Trump không có kế hoạch áp thêm thuế nhằm vào Trung Quốc, đồng thời nhận định rằng Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 ký hồi tháng 1 năm nay.
"Chúng tôi vẫn đang duy trì các cuộc đối thoại về thương mại. Chúng tôi không có kế hoạch áp thêm thuế", Cố vấn Kudlow nói tại một sự kiện do tờ Washington Post tổ chức hôm 7/12.
Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng cũng khẳng định Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại Mỹ  - Trung giai đoạn 1, trong đó Trung Quốc đồng ý mua nhiều hàng hóa nông nghiệp của Mỹ như đậu nành và đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ cho công nghệ Mỹ.
"Dữ liệu cho thấy Trung Quốc đáp ứng phần lớn các cam kết trong thỏa thuận. Họ có thể bị chậm tiến độ vì tình hình đại dịch Covid-19" - Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng nói.
Ông Kudlow lưu ý thêm rằng: “Dường như cũng có một số động thái tích cực nhằm xây dựng các đạo luật và cơ sở pháp lý, tư pháp mới để ngăn nạn đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ từ Mỹ, một trong những lo ngại chính của chúng ta".
Chính quyền Tổng thống Trump đã thực hiện chính sách thuế quan “ăn miếng trả miếng” đối với nhiều sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ USD. Trong đó, nhiều mặt hàng vẫn chưa được giảm thuế bất chấp Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi đầu năm nay.
Tổng thống đắc cử Joe Biden tuần trước nói ông sẽ không vội vàng xóa các lệnh áp thuế được chính quyền ông Trump áp đặt, mà tập trung vào đầu tư cho ngành sản xuất và nhân công Mỹ.
Giới phân tích cho rằng sau khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021, ông Biden sẽ ưu tiên hàn gắn quan hệ ngoại giao với các đồng minh và đối tác thương mại như Liên minh châu Âu (EU).