Ông Trump sẽ nối lại họp báo ứng phó với Covid-19, WHO cảnh báo “sốc” về dịch tại châu Phi

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - WHO cảnh báo châu Phi là tâm dịch Covid-19 tiếp theo, trong khi Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục tổ chức họp báo thường xuyên về ứng phó đối với đại dịch Covid-19 ở Mỹ.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 21/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 14.830.769 ca, trong đó có 612.251 người thiệt mạng.
Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 8.888.638 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  59.749 ca và 5.329.880 ca đang điều trị tích cực.
Châu Âu tiếp tục xu thế "hạ nhiệt", tạo điều kiện để các quốc gia tại đây nới lỏng các biện pháp phòng dịch và từng bước mở cửa biên giới, khôi phục hoạt động kinh tế.  
Châu Mỹ tiếp tục là điểm nóng của đại dịch Covid-19 với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh trong những ngày gần đây tại Brazil, Mexico, Colombia... 10 nước có số ca tử vong cao nhất thế giới trong ngày thì châu Mỹ có 6 quốc gia.
Trong cuộc họp báo ngày 20/7, lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ đại dịch bùng phát mạnh ở châu Phi thời gian tới là “rất nguy hiểm”.
WHO cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát khắp châu Phi
Ngày 20/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về sự lây lan của dịch Covid-19 tại châu Phi, nhấn mạnh rằng số lượng các ca bệnh tăng mạnh tại Nam Phi có thể là "điềm báo trước" về các đợt bùng phát dịch trên khắp "lục địa đen".
 WHO cảnh báo châu Phi có thể là tâm dịch Covid-19 tiếp theo.
Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 20/7, Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO Michael Ryan nói: "Tôi rất quan ngại rằng chúng ta đang bắt đầu chứng kiến một đợt gia tăng dịch bệnh ở châu Phi".
Châu Phi hiện vẫn tương đối ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca lây nhiễm bùng phát mạnh được báo cáo ở nhiều nơi khác trên thế giới. Với hơn 15.000 ca tử vong và gần 725.000 người nhiễm, châu Phi vẫn là lục địa ít bị ảnh hưởng bởi virus SARS-CoV-2, đứng thứ 2 chỉ sau châu Đại Dương. 
Tuy nhiên, tình hình đang trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là ở Nam Phi. Cuối tuần qua, nước này đã ghi nhận số ca tử vong do dịch Covid-19 vượt 5.000 người và hơn 350.000 người nhiễm bệnh, đứng đầu châu Phi về hai chỉ số này. Riêng ngày 19/7, Nam Phi ghi nhận 13.373 ca mắc mới Covid-19, cao thứ 4 trên toàn cầu.
Theo ông Ryan, tình hình này có thể được coi là "sự cảnh báo trước" về điều mà phần còn lại của "lục địa đen" có thể phải đối mặt trong tương lai gần nếu không có hành động khẩn cấp.
Trong tuần qua, số ca nhiễm bệnh Covid-19 ở Nam Phi đã tăng 30%, trong khi con số này ở Kenya là 31%, Madagascar tăng 50%, Zambia tăng 57% và Namibia tăng 69%.
Chuyên gia Ryan nêu rõ dịch Covid-19 ở Nam Phi bùng phát sớm hơn ở các nước châu Phi khác.
Ông Trump sẽ nối lại họp báo thường xuyên về ứng phó Covid-19
Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ tiếp tục tổ chức họp báo thường xuyên về ứng phó của Chính quyền liên bang đối với đại dịch Covid-19 ở Mỹ.
Phát biểu với các phóng viên tại Phòng Bầu dục ngày 20/7, Tổng thống Trump nói rằng Nhà Trắng đã có các cuộc họp báo rất thành công và ông dự kiến nối lại cuộc họp báo đầu tiên vào chiều 21/7 (giờ địa phương).
 Tổng thống Trump sẽ nối lại họp báo về ứng phó với Covid-19 sau thời gian gián đoạn.
Các cuộc họp báo sẽ tập trung nhiều vào việc phát triển vaccine và thuốc chữa trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.
Tổng thống Trump cũng dự định mời người đứng đầu các công ty liên quan đến phát triển vaccine trao đổi với báo chí trong những cuộc họp báo sắp tới. “Chúng tôi sẽ khởi động lại các cuộc họp báo về ứng phó với dịch Covid-19 và tôi nghĩ rằng đó là một cách tuyệt vời để truyền tải thông tin tới công chúng liên quan tới tiến trình bào chế vaccine, cùng với các liệu pháp điều trị. Tôi sẽ tổ chức họp báo vào 5 giờ chiều mai như từng làm trước đây. Chúng ta đã có một vị trí tốt, rất nhiều người theo dõi và đó là điều tốt”.
Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Trump tham gia vào cuộc họp báo của Nhà Trắng về biện pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19 kể từ cuối tháng 4 vừa qua.
Những tuần gần đây, một số cố vấn đã thúc đẩy Tổng thống Trump nối lại các cuộc họp báo, vì cho rằng điều đó sẽ chứng tỏ với công chúng Mỹ ông đang đóng vai trò hàng đầu trong việc đối phó với đại dịch Covid-19.
Mỹ - vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận 3.958.292 ca nhiễm và 143.741 người chết, tăng lần lượt 68.605 và 505 ca trong 24 giờ qua. Mô hình nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cuối tháng trước dự đoán ca tử vong do nCoV ở nước này có thể tăng lên 150.000 vào tháng tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần