Ông Trump siết chặt nhập cư, thị trường lao động Mỹ khó khăn

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm trục xuất người nhập cư bất hợp pháp sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động Mỹ.

Theo một khảo sát, nếu trục xuất toàn bộ người nhập cư trái phép, nền kinh tế Mỹ sẽ thất thoát khoảng 5 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
Đây là số doanh thu ước tính do cộng đồng lao động trái phép đóng góp vào nền kinh tế lớn nhất thế giới, tương đương 3% GDP khu vực tư, theo nghiên cứu của Trung tâm Khảo sát Kinh tế Quốc gia.  
 
Ở mức trung bình 500 tỷ USD sản lượng lao động trong một năm, việc trục xuất toàn bộ người di cư sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế Mỹ. 
Theo biên bản ghi nhớ Bộ An ninh Nội vụ Mỹ lập hôm 21/2 vừa qua, tất cả công dân nhập cư bất chính sẽ bị trục xuất. Chính quyền Mỹ sẽ thuê thêm 15.000 người tuần tra biên giới và các cơ quan nhập cư, cũng như bắt đầu xây tường biên giới với Mexico.
Trong năm 2014 có khoảng 8 triệu người nhập cư bất chính tại Mỹ đang làm việc hoặc tìm kiếm công việc với dân số đông nhất ở các bang như California, Texas và New York, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.
Hầu hết bọn họ ở lứa tuổi lao động, chiếm 5% dân số lao động Mỹ và 3,5% tổng dân số Mỹ. Người dân nhập cư bất chính bao gồm công dân nhập cảnh thiếu giấy phép hợp lệ và một số khác ở quá hạn visa.  Do đó, lệnh mới của ông Trump có thể khiến một số ngành công nghiệp đang khan hiếm nhân lực tại Mỹ lao đao.
Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ hồi tháng 1/2017 đã giảm xuống 4,8%, mức độ mà các nhà kinh tế cho là cân bằng.
Theo ông Ethan Harris, chuyên gia của Bank of America Merrill Lynch tại New York: “Thách thức với thị trường lao động vốn gần ở điểm cân bằng, sẽ rất khó tìm được lực lượng lao động lấp vào chỗ trống của những người nhập cư trái phép bị trục xuất”. Ông Harris ước tính, mỗi 1 triệu lao động trong thị trường kinh tế mất đi, GDP của Mỹ sẽ bị giảm khoảng 0,5%, tương đương 94 tỷ USD. 
Ông Trump chạy đua vào vị trí Tổng thống với lời hứa giải quyết vấn nạn nhập cư trái phép, tuy nhiên các nhà hành động vì người nhập cư khẳng định ông nhằm vào cả những đối tượng hợp pháp.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần