Ông Trump "siết" thời hạn cho Lầu Năm góc rút quân khỏi Syria?

Tú Anh (Theo CNN/NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ sẽ gia hạn cho Lầu Năm góc khoảng bốn tháng để rút gần 2.000 quân nhân tại Syria về nước, New York Times đưa tin hôm 31/12.

Cụ thể, ông Trump nói với Trung tướng Paul J. LaCamera, người đứng đầu lực lượng Mỹ chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khu vực, trong chuyến đi tới Iraq tuần trước rằng quân đội có thể có vài tháng để rút quân nhanh gọn, New York Times cho biết.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc,Tư lệnh Sean Robertson, nói với tờ báo vào hôm 31/12 rằng: "Tôi sẽ để những lời của Tổng thống (Trump) tự được hiểu."

 Ảnh minh họa.

Nhà Trắng chưa phản hồi yêu cầu bình luận của CNN về thông tin từ New York Times. CNN trước đó khẳng định rằng việc rút quân khỏi Syria sẽ mất nhiều tháng vì các chỉ huy Mỹ cho biết cần phải di chuyển chậm để bảo vệ quân đội.

Trước đó cùng ngày, Garrett Marquis, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, khẳng định với CNN rằng Chủ tịch các tổng tham mưu trưởng, Tướng Joseph Dunford, và Đại sứ James Jeffrey về vấn đề can thiệp vào Syria, sẽ tháp tùng Cố vấn an ninh quốc gia  Mỹ John Bolton đến Israel và Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng tới để thảo luận việc rút quân.

"Cố vấn John Bolton sẽ tới Israel và Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 1 để thảo luận về việc rút quân và phối hợp của lực lượng Mỹ khỏi Syria, cũng như tăng cường hợp tác với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác khác", ông Marquis nói trong một tuyên bố, thêm rằng Dunford và Jeffrey sẽ được đi du lịch với Bolton ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump bảo vệ quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria trong một loạt các đoạn tweet hôm 31/12/2018, trong đó ông khẳng định "chỉ làm những gì tôi nói tôi sẽ làm" trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Trong 1 đoạn tweet khác, Tổng thống Mỹ nói: "Nếu có ai ngoài Donald Trump đã làm những gì tôi đã làm ở Syria, nơi là mớ hỗn độn của IS khi tôi trở thành Tổng thống, họ có thể trở thành anh hùng dân tộc."

Bình luận của Trump được đưa ra một ngày sau khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một đồng minh thân cận của Tổng thống, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông Trump sẽ đánh giá lại kế hoạch rút quân tại Syria.