Ông Trump thắng phiếu đại cử tri đoàn, chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Donald Trump thắng phiếu đại cử tri đoàn, chính thức trở thành người kế nhiệm Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Donald Trump thắng phiếu đại cử tri đoàn, chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong ngày bầu cử của đại cử tri 19/12, vị tỷ phú New York đã giành được 301 phiếu, trong khi bà Hillary Clinton giành được 163 phiếu, các ứng viên khác giành được 6 phiếu. (Đây là kết quả tính đến thời điểm kiểm phiếu của bang Texas). Theo đó, 538 đại cử tri của 50 tiểu bang và thủ đô Washington DC đã nhóm họp riêng rẽ tại trụ sở cơ quan lập pháp các bang để bỏ phiếu chính thức hóa kết quả cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 8/11 vừa qua.

Ứng viên phó tổng thống Mike Pence gửi lời chúc mừng ông Trump. "Xin chúc mừng Donald Trump chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ", ông viết.

Trước đó, số phiếu đại cử tri ước tính dựa trên phiếu phổ thông ông Trump giành được là 306 phiếu trong khi bà Clinton giành được 232 phiếu. Những người chống ông Trump muốn ngăn ông vào Nhà Trắng đã kêu gọi đại cử tri Cộng hòa không bầu cho ông. Giới truyền thông đưa tin, đã có ít nhất 4 đại cử tri Dân chủ “bội tín” không bỏ phiếu cho ứng cử viên Hillary Clinton và ít nhất 2 đại cử tri Cộng hòa “trở mặt” không bỏ phiếu cho ông Trump. Dự kiến, số phiếu đại cử tri cuối cùng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay sẽ là 304 phiếu, trong khi bà Clinton chỉ còn 228 phiếu đại cử tri.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp phiên toàn thể vào ngày 6/1/2017 để kiểm số phiếu đại cử tri lần cuối dưới sự giám sát của Phó Tổng thống Joe Biden. Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017. “Tôi sẽ làm việc hết mình để hợp nhất cả đất nước trên cương vị là Tổng thống mới của nước Mỹ”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố mới đây.