Ông Trump tiếp tục đổ lỗi FED khiến thị trường tài chính hỗn loạn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 14/8 nói rằng những bất ổn trên thị trường tài chính Mỹ không phải do chiến tranh thương mại, mà bắt nguồn từ chính sách điều hành của FED.

Thị trường cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/8 do lo ngại tác động từ cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung và nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ trong tương lai gần.
 Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên 14/8.
Tổng thống Donald Trump ngày 14/8 một lần nữa đổ lỗi cho Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) về sự giảm tốc của nền kinh tế Mỹ và những bất ổn trên thị trường tài chính.
Trước đó, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro hôm 14/8 nói với tờ Fox Business Network rằng FED nên cắt giảm một nửa điểm phần trăm "càng sớm càng tốt", đồng thời cho rằng hành động này sẽ đầy chỉ số Dow Jones lên mức 30.000 điểm.
Tuy nhiên, chốt phiên giao dịch ngày 14/8, cùng với đà lao dốc của các chỉ số chủ chốt của chứng khoán Mỹ, Dow Jones đã lao dốc hơn 2,4% do nhà đầu tư hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục.
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động dưới lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm trong ngày 14/8 - hiện tượng được nhiều chuyên gia xem là tín hiệu sớm đáng tin cậy về suy thoái kinh tế. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 30 năm rơi xuống mức thấp kỷ lục.
Trong ngày 14/8, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 1,623%, dưới mức 1,634% của trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm. Điều này có nghĩa lợi suất mà nhà đầu tư có khi cho Chính phủ Mỹ vay trong 2 năm còn cao hơn cả khi cho vay 10 năm.
Đây là lần đầu tiên trong 11 năm qua đường cong lợi suất giữa trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đảo ngược.
Viết trên trang Twitter hôm 14/8, ông Trump gọi Chủ tịch FED Jerome Powell là người "thiếu hiểu biết". Ông cho rằng chính FED và ông Powell gây trở ngại cho kinh tế Mỹ.
Ông Trump cũng cho rằng FED là nguyên nhân khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm trở nên cao hơn lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. "Đường cong lợi suất đảo ngược điên rồ!" ông Trump viết.
“Khi tăng lãi suất 4 lần vào năm ngoái, ngân hàng trung ương đã hành động quá nhanh, và bây giờ là rất, rất muộn", trong việc đảo ngược chính nó và cắt giảm chi phí vay, Tổng thống viết trên trang Twitter. "Quá tệ, rất nhiều để đạt được lợi thế!"
Người đứng đầu Nhà Trắng liên tục gây sức ép để FED cắt giảm lãi suất trong những tháng gần đây, khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gây chao đảo thị trường Phố Wall và đẩy cao nguy cơ về sự giảm tốc kinh tế Mỹ.
Ông Trump hôm 13/8 đã lên tiếng chỉ trích FED hiện nay "đang quá chậm chạp trong việc giảm lãi suất". Tháng 7 vừa qua, FED hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đánh dấu đợt giảm đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính 2008.
Trong một cuộc phỏng vấn dự kiến phát sóng trên Fox Business Network vào ngày 16/8 tới, cựu Chủ tịch FED Janet Yellen nói rằng bà cảm thấy nền kinh tế Mỹ vẫn "đủ mạnh" để tránh rơi vào một cuộc suy thoái, nhưng nhận định rằng việc tỷ lệ đường cong lãi suất trái phiếu bị đảo ngược là tín hiệu rất đáng lo ngại./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần