Ông Trump tuyên bố chưa sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump nói rằng sẽ chưa có thỏa thuận thương mại nào đạt được, vì Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng giải quyết các tranh chấp còn tồn tại

Phát biểu trước các phóng viên hôm 9/8, Tổng thống Donald Trump cho hay trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang đối thoại để giải quyết thương chiến, hai bên sẽ chưa thể ký kết bất cứ thỏa thuận thương mại nào.
 Ông Trump tuyên bố chưa sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Ông Trump nói rằng ông muốn được chứng kiến thêm những tiến triển trong quá trình đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa sẵn sàng ký kết một thỏa thuận thương mại. “Trung Quốc muốn làm một cái gì đó về vấn đề thương mại, nhưng tôi chưa sẵn sàng thực hiện bất cứ điều gì”, ông Trump chia sẻ.
Tổng thống Trump lưu ý thêm rằng Mỹ không có ý định bắt tay làm ăn với Huawei, song tình hình có thể thay đổi nếu như hai bên đạt được một thỏa thuận.
Cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày càng trở nên nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Theo đó, Mỹ đã quyết định đánh thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Thậm chí, ông Trump còn đe dọa tiếp tục tăng thuế đối với số hàng hóa 325 tỷ USD khác của Trung Quốc. Đáp trả, Bắc Kinh đã cho tăng thuế đối với số hàng hóa trị giá 110 tỷ USD của Mỹ đồng thời khẳng định sẽ còn có thêm các biện pháp đáp đòn.
Trong khi đó, Huawei – tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng 5 với cáo buộc ăn cắp bản quyền trí tuệ và tình báo cho chính quyền Bắc Kinh.
Thậm chí, chính quyền Tổng thống Trump vừa từ chối cấp giấy phép kinh doanh cho các công ty Mỹ muốn làm ăn với Huawei.