Ông Trump tuyên bố còn "quá sớm" để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump ngày 1/10 nói rằng còn quá sớm để Mỹ tiến hành đàm phán với Trung Quốc nhằm đạt một thỏa thuận thương mại.

Đồng thời, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết hàng rào thuế quan mà chính quyền Mỹ tạo ra đối với hàng hóa Trung Quốc chưa đủ để gây áp lực buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ Washington tại bàn đàm phán.
 Tổng thống Donald Trump ngày 1/10 nói rằng còn quá sớm để Mỹ tiến hành đàm phán với Trung Quốc. 
"Trung Quốc rất muốn đàm phán", Tổng thống Trump nói, tuy nhiên, "giờ còn quá sớm để đàm phán". Không thể đàm phán lúc này, vì họ vẫn chưa sẵn sàng".

Cũng trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/10, Tổng thống Trump ca ngợi sức mạnh của thuế quan, cho rằng nhờ biện pháp này mà Mỹ đạt thỏa thuận với CanadaMexico về điều chỉnh lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) như một hiệp định ba bên.
Tuy nhiên, ông Trump cho rằng mức thuế mới mà chính quyền Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc còn chưa tạo đủ sức ép đối với Bắc Kinh.
Trước đó, hôm 24/9 vừa qua, Mỹ đã chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng đe dọa áp thuế bổ sung với gần như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh đáp trả.
Cho đến nay, Mỹ liên tục sử dụng các biện pháp thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh thực hiện những thay đổi sâu rộng về thương mại, chuyển giao công nghệ và chính sách bảo hộ ngành công nghiệp công nghệ cao.