Ông Trump khẳng định Mỹ không “bỏ rơi” người Kurd ở Syria

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 8/10 khẳng định dù Mỹ đang rút binh sĩ khỏi phía bắc Syria, song Washington không "bỏ rơi" các đồng minh người Kurd.

"Chúng tôi có thể đang trong quá trình rời khỏi Syria, nhưng không bao giờ có chuyện chúng tôi bỏ rơi người Kurd, những con người đặc biệt và những chiến binh tuyệt vời", Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 8/10.
 Ông Trump cam kết không bỏ rơi người Kurd ở Syria.
Tuyên bố trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra sau khi ông thông báo hôm 6/10 rằng Mỹ sẽ rút 50-100 cố vấn quân sự và đặc nhiệm khỏi một khu vực quan trọng ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Hành động này của Washington  được coi là bật đèn xanh để Ankara mở chiến dịch tấn công dân quân người Kurd, lực lượng nhận hậu thuẫn từ Mỹ nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ gắn mác tổ chức khủng bố.
Tại miền bắc Syria, các cố vấn quân sự và đặc nhiệm Mỹ cũng bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, tuyên bố của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết hôm 7/10.
Những nhóm dân quân người Kurd từng chiến đấu bên cạnh các lực lượng Mỹ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, vì vậy, quyết định rút quân đột ngột của Trump đang bị chính các thành viên đảng Cộng hòa lên án, họ cho rằng đây không khác gì hành động phản bội.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/10 cho biết chuẩn bị mở chiến dịch quân sự, khẳng định sẽ tiêu diệt toàn bộ lực lượng khủng bố tại miền bắc Syria. Lực lượng dân quân người Kurd cáo buộc Washington "đâm sau lưng" khi không ngăn Ankara tiến hành chiến dịch này.
Trước đó, hôm 6/10 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan khẳng định việc thiết lập "vùng an toàn" tại vùng phía đông sông Euphrates, đông bắc Syria, là điều cần thiết để loại bỏ mối đe dọa khủng bố từ lực lượng Công nhân người Kurd (PKK) và YPG, đồng thời giúp người dân Syria đang phải tị nạn trở về an toàn.
Tổng thống Erdoğan cho biết chiến dịch quân sự của Ankara tại khu vực trên có thể "xảy ra vào bất kỳ đêm nào mà không có cảnh báo".
Trong khi đó, Tổng thống Trump hôm 8/10 lên tiếng cảnh báo "một cuộc chiến không cần thiết" sẽ gây ra những hệ quả "thảm khốc" đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Trump đe dọa hủy diệt toàn bộ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu phát hiện Ankara hành động quá mức trong chiến dịch quân sự tại Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần