Ông Trump tuyên bố tạm dừng cấp ngân sách cho WHO

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ tạm ngừng cấp kinh phí cho Tổ chức Y tế Thế giới và chỉ trích tổ chức này trong việc xử lỷ đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 14/4.
Phát biểu tại buổi họp báo hôm 14/4, Tổng thống Trump cho biết, ông đang chỉ đạo chính quyền ngừng cấp ngân sách và "thực hiện một cuộc đánh giá nhằm làm rõ vai trò của WHO trong việc xử lý đại dịch Covid-19 khiến thế giới mắc sai lầm nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của virus SARC-CoV-2”.
Tổng thống Trump chỉ trích việc WHO phản đối áp dụng giới hạn đi lại với Trung Quốc và một số nước mà chính quyền Washington sớm áp đặt sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và cho rằng quyết định này đã khiến đại dịch lan rộng và nhiều người tử vong.
Ông Trump cũng chỉ trích việc WHO thiên vị Trung Quốc và việc tổ chức này chậm công bố thông tin và xử lý dịch bệnh Covid-19 khiến virus SARS-CoV-2 lan rộng và gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Tổng thống Trump cho biết, chính quyền Mỹ sẽ tiến hành một cuộc điều tra triệt để về vấn đề xử lý dịch bệnh Covid-19 của WHO trong thời gian từ 60 đến 90 ngày.
Ông Trump nhấn mạnh: “Đây là giai đoạn đánh giá, nhưng trong thời gian đó, chúng tôi tạm ngừng cấp ngân sách cho WHO. Chúng tôi sẽ có thể dùng số ngân sách đó để tài trợ cho những khu vực cần nhất”.
Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, hồi tháng 12 năm ngoái, đến nay xuất hiện tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với tâm điểm là Mỹ và châu Âu. Toàn cầu hiện ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm, hơn 125.000 người chết và hơn 470.000 trường hợp bình phục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần