Ông Trump vẫn kiên trì “canh điện thoại” chờ cuộc gọi từ Iran

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Nhà Trắng cho biết, mặc dù chưa nhận được thông báo từ Iran, nhưng Tổng thống Mỹ vẫn đang chờ cuộc gọi điện thoại của Tehran.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng giấu tên nói với các phóng viên hôm 17/5 rằng chính quyền Mỹ đang “ngồi cầm điện thoại” nghe tin từ Iran, nhưng hiện họ vẫn chưa nhận được bất kỳ tin nhắn nào cho thấy Tehran sẵn sàng chấp nhận đề nghị của Tổng thống Donald Trump về việc tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp.
 Tổng thống Trump đã công khai kêu gọi nhà lãnh đạo Iran gọi điện thoại cho ông.
“Mỹ vẫn chưa nhận được cuộc gọi nào từ Iran, nhưng chúng tôi đang ngồi bên điện thoại” - quan chức cấp cao này tiết lộ với phóng viên hôm 17/5.
Trước đó, hôm 9/5 vừa qua, Tổng thống Trump công khai kêu gọi nhà lãnh đạo Iran gọi điện thoại cho ông trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran đang gia tăng.
Cùng ngày, hãng tin CNN cho biết Nhà Trắng đã liên lạc với chính quyền Thụy Sĩ để chia sẻ số điện thoại với Iran với hy vọng rằng Teheran sẽ liên lạc với ông Trump.
Lời kêu gọi đàm phán của ông Trump được đưa ra chỉ 4 ngày sau khi Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton tuyên bố nước này đã điều một nhóm tàu sân bay tấn công và một lực lượng đặc nhiệm ném bom tới Trung Đông nhằm gửi một thông điệp "rõ ràng và không thể nhầm lẫn" tới Iran.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu các cố vấn tránh không để xảy ra một cuộc đối đầu quân sự với Iran, New York Times và Reuters đưa tin hôm 17/5.
Phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng để bàn về căng thẳng tại Trung Đông hôm 16/5, Tổng thống Trump nói với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan rằng ông không muốn gây chiến với Iran.
"Ông ấy không muốn có chiến tranh", một quan chức Nhà Trắng nói, cho biết Trump yêu cầu các cố vấn không để căng thẳng với Iran vượt quá tầm kiểm soát và trở thành xung đột quân sự. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng làm mọi điều để bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khu vực này.
Mỹ đang triển khai lực lượng quân sự lớn gồm tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng đội tàu hộ tống, 4 oanh tạc cơ chiến lược và một tổ hợp tên lửa phòng không Patriot đến Trung Đông nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Tehran", sau khi phát hiện Iran đưa tên lửa đạn đạo lên tàu chiến ở vịnh Ba Tư.
Quan hệ giữa Mỹ và Iran ngày càng căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, tái áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần