Ông Trump vẫn muốn đàm phán với Iran sau khi cáo buộc Tehran tấn công tàu dầu

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/6 bày tỏ hy vọng Iran sẽ ngồi vào bàn đàm phán sau khi lên tiếng quy trách nhiệm Iran đứng sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở vịnh Oman.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News hôm 14/6, Tổng thống Trump đưa ra lời cáo buộc nhắm vào Iran mà không cung cấp bằng chứng giống Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, mà chỉ dựa vào video không rõ nét được quay tại hiện trường vụ tấn công tàu dầu trên vịnh Oman.
 Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Iran sẽ ngồi vào bàn đàm phán với Washington.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Tổng thống Trump cho biết: “Chúng tôi không xem nhẹ điều này. Iran đã làm điều đó và các bạn biết họ đã làm bởi các bạn đã nhìn thấy con tàu”, ông Trump nói rồi chỉ vào đoạn video được cho là quay cảnh thủy thủ Iran gỡ một quả thủy lôi chưa nổ ra khỏi tàu dầu thuộc sở hữu công ty Nhật. Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News ngày 14/6, Tổng thống Trump đã nói:
Ông Trump cho biết nếu Iran đóng cửa eo biển Hormuz, thì việc này sẽ không thể kéo dài, tuy nhiên không nêu rõ giải pháp để Mỹ tiếp tục duy trì hoạt động của tuyến đường vận chuyển quốc tế quan trọng như thế nào. “Họ sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz”- ông Trump Trump trả lời câu hỏi của phóngviên Fox News.
Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng Mỹ hy vọng các đe dọa sử dụng vũ lực của Mỹ sẽ đưa đến các cuộc đàm phán với Iran. “Chúng tôi muốn đưa họ quay trở lại bàn đàm phán nếu họ muốn quay lại. Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại bất kỳ lúc nào họ muốn. Tuy nhiên, trong lúc này, tôi không vội vàng” Tổng thống Trump cho biết.
Hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13/6 bị tấn công bằng thiết bị nổ khi đang di chuyển trên cịnh Oman. Vụ nổ gây ra các lỗ thủng trên tàu Kokura Courageous và đám cháy trên tàu Front Altair, nhưng toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều đã được giải cứu an toàn.
Cũng trong ngày 14/6, phía Iran cảnh báo Mỹ cần ngừng việc đổ lỗi thông qua các cuộc tấn công "đáng ngờ" vào tàu chở dầu ở Trung Đông, đồng thời nói rằng động thái của Mỹ là "đáng lo ngại".
Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ các cáo buộc rằng nước này đứng sau vụ tấn công, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm. 
Trước đó, nhà Lãnh đạo Hồi giáo tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei hôm 13/6 nói rằng không tin tưởng vào thông điệp muốn đối thoại từ ông Trump và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán với Washington sẽ không thể giúp giải quyết bất kỳ vấn đề nào./.