Ông Trump bắt đầu xóa bỏ "di sản" đầu tiên của ông Obama

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chương trình bảo hiểm y tế mang dấu ấn của Tổng thống Mỹ Barack Obama hay còn gọi là Obamacare.

Thượng viện Mỹ hôm 12/1 đã có bước đi đầu tiên nhằm hủy bỏ chương trình bảo hiểm y tế Obamacare.
Theo đó, cơ quan này đã bỏ phiếu thông qua việc chỉ đạo các ủy ban then chốt thảo dự luật xóa bỏ chương trình y tế. Cho tới ngày 27/1, cả lưỡng viện cần thảo xong luật dỡ bỏ. Trong khi đó, các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang sử dụng quy chế đặc biệt, cho phép dỡ bỏ Obamacare với đa số, do đó không cần lá phiếu từ phía đảng Dân chủ.
 
Dự luật được thông qua vào sáng sớm hôm 12/1 với tỷ lệ 51-48, đã được gửi tới Hạ viện và dự kiến sẽ bỏ phiếu trong tuần này. Xóa bỏ Obamacare là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống đắc cử Donald Trump và đa số đảng Cộng hòa ở lưỡng viện.
Các thành viên đảng Công hòa khẳng định, quá trình xóa xổ Obamacare sẽ mất khoảng vài tháng và để phát triển một kế hoạch thay thế còn sẽ mất thời gian hơn. Tuy  nhiên, họ đang đối diện áp lực từ ông Trump phải thúc đẩy hành động sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ hôm 11/1 chỉ đạo việc bãi bỏ và thay thế chương trình này phải triển khai “đồng thời”.
Có hiệu lực từ năm 2010, Obamacare là thành tựu cho đợt sửa đổi pháp luật đáng kể đối với hệ thống y tế Mỹ kể từ khi thông qua Medicare và Medicaid năm 1965.
Đây là chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc của chính phủ liên bang dành cho những gia đình, cá nhân có thu nhập thấp; các công ty phải mua bảo hiểm cho nhân viên đang làm việc tại công ty mình. Những ai đủ điều kiện mà không mua bảo hiểm có thể bị nộp phạt theo quy định của Sở Thuế vụ. ObamaCare nhằm mục đích nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, giảm tỷ lệ không có bảo hiểm bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm công và tư nhân, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho cả cá nhân lẫn chính quyền. Khoảng 20 triệu người dân Mỹ có nguy cơ mất bảo hiểm nếu chương trình này bị gỡ bỏ.
Từ lâu, Đảng Cộng hòa đã muốn biến chính sách bảo hiểm thành chương trình trợ cấp cả gói để mỗi tiểu bang nhận một khoản tiền nhất định rồi tự cơ cấu tùy ý. Điều này gần như chắc chắn dẫn đến giảm lượng bảo hiểm. Dù bị một bộ phận dân chúng phản đối vì quy định mua bảo hiểm hoặc bị phạt tiền, Obamacare vẫn được tín nhiệm nhờ chính sách cho phép con cái hưởng chung bảo hiểm với bố mẹ cho đến tuổi 26, cấm các công ty bảo hiểm phân biệt đối xử với khách hàng vì tiền sử bệnh tật, miễn phí tiêm phòng và ngừa thai. Do đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thừa nhận vẫn phải giữ lại một vài phần của Obamacare.