Ông Yoshihide Suga chính thức được Quốc hội phê chuẩn làm Thủ tướng Nhật Bản

Nguyễn Phương (Theo Kyodo)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Yoshihide Suga đã được Quốc hội Nhật Bản bầu làm tân Thủ tướng với trọng tâm chính sách là phục hồi nền kinh tế cùng với việc kiểm soát dịch Covid-19.

 Tại cuộc bỏ phiếu của đảng LDP hôm 14/9, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã xuất sắc vượt qua 2 ứng cử viên khác để giành ghế Chủ tịch LDP cầm quyền thay cho Thủ tướng Shinzo Abe.
Ngày 16/9, Quốc hội Nhật Bản do đảng LDP chiếm đa số đã chính thức bầu lãnh đạo đảng này, ông Yoshihide Suga, làm tân Thủ tướng thay cho ông Shinzo Abe  - người đã thông báo ý định từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe. 
Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Nhật Bản diễn ra 2 ngày sau khi Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã xuất sắc vượt qua 2 ứng cử viên khác để giành ghế Chủ tịch LDP cầm quyền thay cho Thủ tướng Shinzo Abe.
Tại cuộc bỏ phiếu của đảng LDP hôm 14/9, ông Suga, người được coi là “cánh tay phải” của Thủ tướng Abe, đã giành được 377 trong tổng số 534 phiếu hợp lệ, trong khi ông Kishida nhận được 89 phiếu và ông Ishiba chỉ nhận được 68 phiếu.
Sáng 16/9, nội các của Thủ tướng Abe Shinzo đã đồng loạt từ chức ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để bầu ông Yoshihide Suga, tân Chủ tịch LDP cầm quyền, làm thủ tướng mới.
Trước đó, trong chiến dịch tranh cử kéo dài từ ngày 8 đến 13/9, ông Suga, người không thuộc bất cứ phái nào trong LDP, đã nhanh chóng nổi lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LDP khi nhận được sự ủng hộ từ phía 5/7 phái lớn nhất trong LDP, trong đó có phái Shisuikai của Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai. Ông Suga cam kết tiếp tục các chính sách của Thủ tướng Abe, trong đó có các chính sách nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu công để kích thích tăng trưởng và cải cách cơ cấu mang tên Abenomics. 
Dự kiến, tân Thủ tướng Suga sẽ sớm công bố thành phần nội các mới và chính thức tuyên thệ nhậm chức tại một buổi lễ được tổ chức ở Hoàng Cung. Sau đó, ông sẽ tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên trên cương vị mới.
Nói về định hướng chính sách trong tương lai, chính trị gi 71 tuổi này cho biết ông sẽ lập ra một cơ quan trung ương để thúc đẩy quá trình số hóa tại Nhật, tăng cường cạnh tranh trong ngành viễn thông nhằm giảm cước phí điện thoại cho người dân. Ông đã nỗ lực làm điều này kể từ khi ông là Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề nội địa của Nhật trước đây. 
Trong nội các mới, nhiều khả năng ông Suga sẽ giữ nguyên ít nhất 7 vị trí trong nội các của người tiền nhiệm gồm: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso; Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi; Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama; Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Kazuyoshi Akaba; Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi; Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura; và Bộ trưởng Olympic và Paralympic Seiko Hashimoto../.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần