OPCW bác đề xuất điều tra chung của Nga trong vụ Skripal

Nguyễn Phương (Theo BBC,Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp ở TP The Hague (Hà Lan) ngày 4/4, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã bác đề nghị của Nga về một cuộc điều tra chung vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái hồi đầu tháng 3.

Trong cuộc bỏ phiếu tại The Hague ngày 4/4, Nga nhận được 6 phiếu thuận, 15 phiếu chống. Ngoài ra, có 17 nước bỏ phiếu trắng. Trung Quốc, Azerbaijan, Sudan, AlgeriaIran là các nước ủng hộ đề xuất của Nga tại hội đồng OPCW.
 Đề xuất của Nga tiến hành một cuộc điều tra chung về nghi án đầu độc cựu điệp viên và con gái ông ta đã bị bác bỏ tại OPCW.
Cuộc họp khẩn cấp của OPCW hôm 4/4 được triệu tập theo đề nghị của Nga với tư cách là một thành viên của tổ chức này. Nga muốn làm rõ phía Anh đã cung cấp được những bằng chứng gì trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ở TP Salisbury (Anh) ngày 4/3 cho OPCW, những thanh sát viên quốc tế nào được tiếp cận hiện trường vụ tấn công tại TP Salisbury, những nhân chứng mà các thanh sát viên này đã tiếp xúc cũng như các mẫu vật đang được phân tích.
Dự kiến trong vòng một tuần nữa, các chuyên gia của OPCW mới đưa ra kết luận về mẫu chất độc nghi được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.
Trong cuộc họp báo tổ chức sau khi bỏ phiếu, Nga cho biết vụ đầu độc tại Salisbury giống như một vụ "tấn công khủng bố". Ngoài ra, Moscow chỉ trích gay gắt chuyện Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU) đứng về phía Anh. "OPCW bỏ phiếu hôm nay, nhưng không may là chúng tôi không có đủ 2/3 số phiếu cần thiết. Anh, Mỹ, các nước EU, NATO và một số đồng minh châu Á của Mỹ bỏ phiếu chống" - TASS dẫn lời phái viên Nga Aleksander Shulgin tại OPCW nói.
Cũng trong ngày 4/4, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzi cho biết Moscow đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành một cuộc họp trong ngày 5/4 về vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal tại Anh. 
Theo Đại sứ Nebenzia, Nga yêu cầu tiến hành cuộc họp để thảo luận việc Chính phủ Anh cáo buộc Moscow dính líu tới vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên nói trên. Nhà ngoại giao Nga cũng cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ sớm nhận được một bức thư làm rõ lập trường của Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần