OPEC+ bất đồng về quyết định nới lỏng sản lượng, giá dầu tăng 6 tuần liên tiếp

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần này, giá dầu Brent và WTI cùng leo dốc hơn 1% trong bối cảnh nhóm OPEC+ chưa đạt được thỏa thuận về chính sách sản lượng dầu mỏ.

Thị trường “vàng đen” biến động mạnh trong tuần qua do chịu tác động từ diễn biến dịch Covid-19 và những đồn đoán xung quanh các cuộc  thảo luận về việc nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+.
Giá dầu tiếp tục tăng tuần thứ sáu liên tiếp.
Trong phiên ngày 28/6, giá dầu lao dốc 2%, chạm mức đáy trong một tuần khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tăng đột biến tại châu Á và châu Âu đã hạn chế triển vọng phục hồi của nhu cầu.
Tuy nhiên, giá đầu đảo chiều đi lên trong phiên 29/6, khi các bình luận từ Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo gia tăng kỳ vọng về đà phục hồi nhu cầu dầu mỏ và giảm bớt lo ngại về tình hình dịch Covid-19.
Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban kỹ thuật hỗn hợp OPEC+ hôm 29/6, Tổng thư ký Barkindo dự báo nhu cầu năng lượng trong năm 2021 sẽ tăng 6 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý yếu tố khó đoán định nhất vẫn là biến thể Delta đang khiến số ca mắc Covid-19 mới tăng cao.
Giá dầu duy trì đà tăng trong phiên 30/6 nhờ thông tin lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm tuần thứ sáu liên tiếp và dự báo nguồn cung sẽ thiếu mạnh trong năm nay.
Sang phiên giao dịch 1/7, giá dầu tăng mạnh sau khi nhận thông tin nói rằng OPEC+ có thể tăng sản lượng ít hơn kỳ vọng. Chốt phiên ngày 1/7, giá dầu WTI tăng 2,4%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng nhích 1,6% trong phiên này.
Tuy nhiên, giá dầu thế giới diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 2/7, sau khi OPEC+ trì hoãn việc ra quyết định về chính sách sản lượng.
Khép lại phiên giao dịch ngày 2/7, giá dầu Brent tăng 33 xu Mỹ, tương đương 0,4%, lên mức 76,17 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giảm 7 xu Mỹ, khoảng 0,1%, về còn 75,16 USD/thùng. Tính chung trong tuần, giá hai loại dầu chủ chốt này đều tăng, với giá dầu WTI tăng 1,5%, còn giá dầu Brent cộng 1,1%.
Giá dầu WTI đảo chiều ngay trong phiên 2/7 sau khi nguồn thạo tin tiết lộ rằng, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) phản đối đề xuất tăng sản lượng thêm tổng cộng 2 triệu thùng/ngày so với mức hiện tại. Tuy nhiên, UAE đưa ra điều kiện rằng việc nâng sản lượng như vậy phải đi kèm với điều chỉnh lại mức sản lượng dùng làm cơ sở so sánh.
Cuộc họp cấp bộ trưởng của nhóm OPEC+ kết thúc ngày 2/7 mà không thông qua được bất kỳ thỏa thuận thuận sản lượng nào. Các bộ trưởng của liên minh này sẽ tiếp tục họp vào ngày thứ Hai tuần tới để thảo luận về vấn đề này.
Nhà quản lý quỹ John Kilduff thuộc Again Capital nhận xét: “Vì OPEC, thị trường giữ tâm lý thận trọng. Giới đầu tư muốn xem liệu Ả Rập Saudi có động thái nào để củng cố sự thống nhất trong khối”.
Giới quan sát đánh giá sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán của OPEC+ là bất thường và cho thấy những bất đồng giữa các nước thành viên về hạn ngạch khai thác bắt đầu từ tháng 8 tới.  Trước đó, OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8 - 12/2021.
“Nếu liên minh OPEC+ rạn nứt và không thống nhất được về chính sách điều hành sản lượng, thị trường dầu có thể lao dốc chóng mặt như khi Nga tuyên bố rút lui khỏi liên minh vào tháng 3/2020 và khởi động một cuộc chiến giảm giá dầu”, nhà phân tích Louise Dickson thuộc Rystad Energy cho biết.
Trong khi đó, một số nhà phân tích nhận định rằng nếu OPEC+ không đạt được thỏa thuận và tiếp tục duy trì các biện pháp cắt giảm nguồn cung như hiện tại, giá dầu sẽ được hưởng lợi.
Robert Yawger - Giám đốc phụ trách mảng giao dịch năng lượng tại công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư Mizuho Securities tại Nhật Bản nhận xét: “Nếu OPEC+ kết thúc cuộc họp này mà không có thỏa thuận nào, giá dầu WTI có thể vượt ngưỡng 76,9 USD/thùng - mức cao nhất trong 7 năm từng thiết lập vào ngày 3/10/2018”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần