OPEC cam kết tuân thủ thỏa thuận cắt giảm giúp phục hồi giá dầu

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Nhóm Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 8/8 cho biết, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Iraq và Kazakhstan khẳng định "hoàn toàn ủng hộ việc triển khai cơ chế giám sát" thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu.

Trong cuộc họp tại Abu Dhabi (UAE) từ ngày 7-8/8, Ủy ban kỹ thuật chung của OPEC gồm Nga, Kuwait và Ả Rập Saudi cùng với các quan chức từ trụ sở của OPEC tại Vienna đã có cuộc gặp riêng các bộ trưởng năng lượng Iraq, UAE, Kazakhstan và Malaysia.
UAE, Iraq và Kazakhstan khẳng định "hoàn toàn ủng hộ việc triển khai cơ chế giám sát" thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu.
Trong một thông báo, OPEC cho biết, các cuộc thảo luận trên mang lại kết quả khả quan, góp phần tạo thuận lợi cho việc tuân thủ đầy đủ thỏa thuận, song tổ chức này không thông báo cụ thể sản lượng dầu sẽ được cắt giảm thêm.
Hồi tháng trước, OPEC cho biết vẫn còn nhiều hy vọng cải thiện việc thực thi thỏa thuận, đồng thời kêu gọi các quốc gia ký kết văn kiện này nhanh chóng thực hiện đầy đủ các nội dung đã nêu.
OPEC cũng cho biết UAE, Iraq, KazakhstanMalaysia khẳng định "hoàn toàn ủng hộ việc triển khai cơ chế giám sát" thỏa thuận này.
Thị trường dầu thế giới ghi nhận sự sụt giảm mạnh từ cuối năm 2014 xuống dưới 46 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ năm 2008.
Sau khi các thành viên trong và ngoài OPEC nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày đến hết quý I/2018, giá dầu thô đã phục hồi trở lại, song vẫn thấp dưới 50 USD/thùng.
Giá dầu thế giới đã mất 8% trong năm nay do thị trường đang lo ngại về hiệu quả của việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC nhằm cân bằng thị trường dầu toàn cầu.
Cũng tại cuộc họp tại Abu Dhabi, OPEC cho biết các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu khẳng định tiếp tục giữ vững cam kết cắt giảm sản lượng, hy vọng mức độ tuân thủ sẽ cao hơn.
OPEC cùng với Nga và các nước sản xuất dầu mỏ khác đang tuân thủ nghiêm túc việc cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày để giải quyết tình trạng dư cung và hỗ trợ kéo giá dầu đi lên.
Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, các nước thành viên OPEC là Iraq và UAE có mức độ tuân thủ tương đối thấp, trong khi các nước ngoài OPEC là Kazakhstan và Malaysia đang tăng sản lượng trong những tháng gần đây. Điều này làm gia tăng quan ngại về khả năng thực thi nghiêm túc thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần