OPEC+ đồng ý gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/7, các nước thành viên OPEC và đồng minh do Nga dẫn đầu, đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng được ký kết hồi tháng 12 năm ngoài tới tháng 3/2020.

Trong cuộc họp chính sách của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 2/7 tại thủ đô Vienna (Áo), Nga và 9 nhà sản xuất ngoài OPEC khác đã đồng ý cắt giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày thêm 9 tháng nữa nhằm hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu.
Ngày 2/7, Nga và 9 nhà sản xuất ngoài OPEC khác đã đồng ý cắt giảm khoảng 1,2 triệu thùng/ngày thêm 9 tháng nữa.
Các nước sản xuất dầu chủ chốt khác ngoài OPEC, dẫn đầu là Nga, đạt được sự nhất trí cắt giảm sản lượng chưa đầy 24 giờ sau khi các bộ trưởng năng lượng từ các quốc gia sản xuất dầu mạnh nhất thế giới, đã đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản xuất.
Trước đó, tại cuộc họp hôm 1/7, các nước OPEC đã đạt được thỏa thuận gia hạn cắt giảm sản lượng cho đến tháng 3/2020.
Trong một tuyên bố được công bố ngày 2/7, nhóm OPEC+ cho biết họ đã quyết định kéo dài việc cắt giảm nguồn cung vì những bất ổn lớn tiềm ẩn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Giá dầu Brent giảm khoảng 0,8% xuống còn 64,48 USD/thùng trong chiều 2/7, trong khi đó giá dầu WTI cũng hạ gần 1% xuống  58,55 USD/thùng.
Phát biểu với hãng tin CNBC tại Vienna hôm 2/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng việc kéo dài thỏa thuận này sẽ giúp ngăn chặn sự biến động lớn trên thị trường dầu toàn cầu và giữ giá dầu ổn định trong bối cảnh xuất hiện bất ổn địa chính trị.
“Tôi nghĩ rằng giải pháp tốt nhất đối với chính sách điều hành sản lượng là  không thực hiện bất kỳ chuyển động đột ngột nào và duy trì tình trạng như hiện tại”, ông Novak nhấn mạnh.
Bộ trưởng Novak cũng khẳng định rằng nếu các nhà sản xuất thuộc nhóm OPEC+, gồm các nước thành viên OPEC và các đồng minh, nhận thấy bất kỳ dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung trên thị trường trong tương lai, liên minh có thể xem xét việc tăng sản lượng.
Trong khi đó, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết hiện tại các công ty khai thác dầu trong liên minh đã giảm theo đúng cam kết trong thỏa thuận.
Theo ông Barkindo, việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng là do đã xét đến các yếu tố mùa vụ trong quý đầu tiên của năm 2020. “Chúng tôi hy vọng thị trường dầu mỏ sẽ dần chuyển sang cân bằng hơn trong nửa cuối năm nay” - ông Barkindo cho hay.
Nhóm OPEC+ đã cắt giảm nguồn cung dầu thô từ năm 2017, nhằm chặn đà giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng với Mỹ, quốc gia đã vượt Nga và Ả Rập Saudi để trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.
Mỹ không phải là thành viên của OPEC và cũng không tham gia hiệp ước cắt giảm của OPEC+. Chính quyền Washington đã yêu cầu Riyadh bơm thêm dầu để bù đắp cho sản lượng dầu thiếu hụt tại Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ Tehran từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, Mỹ cũng đã tăng tốc sản xuất dầu đá phiến trong những năm gần đây.
Giá dầu Brent đã tăng hơn 25% kể từ đầu năm nay sau khi Nhà Trắng siết chặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với các thành viên OPEC, gồm Iran và Venezuela, nhắm cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ của 2 nước này.