OPEC hối thúc ngăn chặn tình trạng dư cung mới trên thị trường dầu mỏ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo mới nhất của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa nhấn mạnh sự cần thiết của những nỗ lực ngăn chặn một đợt dư thừa nguồn cung dầu thô mới.

OPEC hôm 11/9 đã giảm dự báo tăng trưởng của nhu cầu dầu thế giới trong năm 2020 vì tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc, đồng thời kêu gọi các thành viên trong liên minh nỗ lực ngăn chặn một đợt dư thừa nguồn cung dầu thô mới.
Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 11/9, OPEC cho biết nhu cầu dầu trên thế giới sẽ tăng 1,08 triệu thùng/ngày, thấp hơn dự báo trước đó 60.000 thùng/ngày và chỉ ra thị trường sẽ rơi vào tình trạng thừa cung.
 OPEC hôm 11/9 đã giảm dự báo tăng trưởng của nhu cầu dầu thế giới trong năm 2020.
Triển vọng yếu hơn được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang kéo dài và Brexit có thể dẫn tới trường hợp OPEC và các đồng minh duy trì hoặc điều chỉnh chính sách về giảm sản lượng. 
Theo Iraq, các bộ trưởng OPEC sẽ thảo luận về sự cần thiết giảm sản lượng sâu hơn trong cuộc họp trong ngày 12/9.
OPEC cũng hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 xuống 3,1% từ 3,2% và cho biết sự gia tăng của nhu cầu dầu trong năm tới sẽ không thể giải quyết được sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn cung từ các nhà sản xuất đối thủ như Mỹ. 
Từ đầu năm đến nay, OPEC cùng các đồng minh, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là Nhóm OPEC+, đã thực hiện thoả thuận giảm sản xuất 1,2 triệu thùng dầu/ngày. Nhóm OPEC+ đã gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến tháng 3/2020 hồi tháng 7, và cam kết xem xét lại hiệp ước vào ngày 12/9.
Bất chấp thoả thuận giảm sản xuất, giá dầu đã giảm từ đỉnh của tháng 4, trên 75 USD, dưới áp lực của lo ngại căng thẳng thương mại và kinh tế tăng chậm lại. 
Báo cáo cũng cho biết dự trữ dầu tại các nền kinh tế công nghiệp hoá đã giảm trong tháng 7, điều có thể làm dịu lo ngại của OPEC về khả năng thưa cung. 
Dù vậy, dự trữ dầu trong tháng 7 đã vượt mức trung bình 5 năm 36 triệu thùng dầu, theo Reuters.
Theo báo cáo, nhu cầu đối với dầu thô OPEC sẽ trung bình 29,40 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2020, giảm 1,2 triệu thùng trong năm nay.
Báo cáo cho thấy sẽ có thặng dư cung trong năm 2020 là 340.000 thùng/ngày nếu OPEC tiếp tục bơm dầu ở mức trong tháng 8, cao hơn mức dự báo hồi tháng trước./.