OPEC kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thêm 9 tháng

Nguyễn Minh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc họp tại Vienna (Áo) ngày 25/5, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ thêm 9 tháng, đến tháng 3/2018, trong bối cảnh tổ chức này đang đối phó với tình trạng dư thừa dầu thô trên toàn cầu.

Việc kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng có thể nhận được sự tán thành của hơn mười nước sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC tại cuộc họp vào chiều 25/5.

Để ứng phó tình trạng giá dầu thô thế giới giảm mạnh kể từ giữa năm 2014, các nước thành viên trong và ngoài OPEC đã ký thỏa thuận vào cuối năm 2016 nhằm cắt giảm sản lượng khai thác tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017.

 Tại cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Ảnh: Reuters

Cụ thể, các nước thành viên OPEC cắt giảm khai thác 1,2 triệu thùng/ngày, còn các nước xuất khẩu dầu thô khác, trong đó có Nga, cắt giảm 600.000 thùng/ngày. Việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm này đã giúp giá dầu phục hồi lên hơn 50 USD/thùng so với mức thấp kỷ lục dưới 30 USD/thùng hồi năm ngoái.

Giá dầu giảm liên tục từ năm 2014-2016 đã buộc Nga và Ả Rập Saudi thực hiện chính sách thắt chặt chi tiêu ngân sách và gây ra bất ổn tại một số nước sản xuất dầu mỏ là Venezuela và Nigeria.

Tuy nhiên, giá dầu tăng trong những tháng gần đây đã thúc đẩy tăng trưởng trong ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ, nước không tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Vì vậy cũng ảnh hưởng đến nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác của các nước trong và ngoài OPEC, đồng thời làm chậm tiến độ điều chỉnh cân bằng giữa thị trường và dự trữ dầu thô toàn cầu hiện vẫn ở mức cao gần kỷ lục.

Công ty tư vấn năng lượng, Wood Mackenzie dự báo việc các nước OPEC nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến tháng 3/2018 sẽ giúp đẩy giá trung bình của dầu Brent lên mức 63 USD/thùng năm 2018. Mức giá bình quân của dầu Brent là 53,90 USD/thùng trong các tháng đầu năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần