OPEC - Nga quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ bất chấp Tổng thống Trump phản đối

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu với số lượng cao hơn thị trường mong đợi, bất chấp sức ép của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo thỏa thuận đạt được tại cuộc họp hôm 7/12 tại Vienna (Áo), các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác ngoài tổ chức đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày từ năm 2019, nhiều hơn so với mức tối thiểu 1 triệu thùng/ngày mà thị trường mong đợi.
 OPEC và Nga nhất trí cắt giảm sản lượng dầu bất chấp sức ép của Mỹ.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau 2 ngày đàm phán của bộ trưởng các nước OPEC và các đồng minh tại Vienna, Bộ trưởng Năng lượng Iraq Thamer Ghadhban thông báo: “Những nước thành viên OPEC sẽ cắt giảm sản lượng là 800.000 thùng/ngày từ tháng 1, trong khi các nước không phải thành viên OPEC sẽ đóng góp cắt giảm thêm 400.000 thùng/ngày. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng kéo dài trong 6 tháng”.
Iran cũng đã quyết định "bật đèn xanh" cho việc giảm sản lượng dầu vào khoảng 800.000 thùng/ngày từ năm 2019, sau khi đạt được thỏa thuận với Ả Rập Saudi về khả năng miễn trừ khỏi việc cắt giảm sản lượng.
Một nguồn tin từ Bộ Năng lượng Nga cho biết Moscow đã sẵn sàng giảm khoảng 200.000 thùng/ngày - cao hơn con số đề xuất ban đầu là 150.000 thùng. Một nguồn tin của OPEC tiết lộ rằng Nga đã đồng ý cắt giảm 230.000 thùng/ngày.
Ngay sau khi các nước trong và ngoài OPEC đạt thỏa thuận giảm sản lượng, giá dầu thế giới đã vọt tăng tới 5% lên mức hơn 63 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 7/12.
Việc giảm nguồn cung ra thị trường toàn cầu sẽ khiến thị trường cân bằng hơn, giúp giá dầu phục hồi sau đợt giảm sâu trong những tuần qua, điều này cũng hỗ trợ cho Iran - nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC, đang chịu ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ.
Giá dầu đã giảm 30% kể từ tháng 10 vừa qua do nguồn cung dầu tăng và nhu cầu toàn cầu giảm.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ giải quyết các vấn đề địa chính trị tại OPEC”, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất Suhail bin Mohammed al-Mazroui phát biểu tại một cuộc họp báo.
Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá tình hình thị trường, cho thấy có nhiều thách thức. Với nhu cầu theo mùa giảm tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng trong quý I và quý II năm 2019. Khi đó thị trường sẽ bị quá nguồn cung trong nửa đầu năm tới. Vì vậy, OPEC và các thành viên không thuộc OPEC phối hợp cắt giảm sản lượng bắt đầu từ tháng 1 tới”.
 Bộ trưởng Năng lượng Nga và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tham dự cuộc họp chính sách của OPEC và các đồng minh tại Vienna, Áo hôm 7/12.
Trong cuộc họp chính sách hôm 6/12, các thành viên OPEC đã “miễn cưỡng” nhất trí cắt giảm sản lượng dầu trong một động thái nhằm bình ổn thị trường và ngăn chặn sự rớt giá của loại “vàng đen” này.
Trước đó, Nga và Ả Rập đã nhất trí gia hạn thỏa thuận về cắt giảm sản lượng dầu nhằm kiểm soát lượng cung ra thị trường.

Bob McNally - Chủ tịch của Tập đoàn Rapidan Energy có trụ sở tại Mỹ cho biết, thỏa thuận cắt giảm của OPEC và các đồng minh cũng không nêu chi tiết mức giảm sản xuất và thực tế có khả năng sẽ giảm ít hơn so với mức 1,2 triệu thùng/ngày.

Theo giới phân tích, thỏa thuận cắt giảm sản lượng này sẽ khiến Tổng thống Trump không hài lòng, nhưng phản ứng của nhà lãnh đạo Mỹ như  thế nào sẽ phụ thuộc vào việc giá dầu thô có tăng mạnh hay không trong những ngày tới.

Theo giới quan sát, quyết định trên của OPEC và các đối tác không nằm ngoài dự đoán trước đó và có thể được coi là thành công của hội nghị diễn ra ở Vienna sau khi Qatar tuyên bố rời khỏi tổ chức này.