OPEC nhận định nhu cầu dầu mỏ tăng cao trong năm nay

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi – Ngày 14/5, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu mỏ của thế giới trong năm nay sẽ cao hơn dự kiến.

Nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng cao
Báo cáo của OPEC công bố ngày 14/5 cho biết tăng trưởng nguồn cung dầu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới, bao gồm các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ đang tăng chậm lại trong khi nhu cầu với dầu mỏ trong năm 2019 dự kiến sẽ tăng cao.
Theo OPEC, thị trường “vàng đen” sẽ được siết chặt hơn nếu tổ chức này hạn chế tăng lượng dầu xuất khẩu.
  OPEC nhận định thị trường dầu sẽ được siết chặt hơn nếu tổ chức này hạn chế tăng lượng dầu xuất khẩu.
Tuy nhiên, theo báo cáo tháng của OPEC, sản lượng của tổ chức này đã giảm nhẹ trong tháng 4 vừa qua trong bối cảnh Mỹ gia tăng việc siết chặt biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Động thái đó cũng đã gây ra những tác động nhất định đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng được OPEC và các nước đồng minh thực hiện.
Nguồn cung sụt giảm từ các nước thành viên OPEC là Iran và Venezuela, hai quốc gia đang hứng chịu những lệnh trừng phạt từ Washington, làm ảnh hưởng đáng kể tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của các nước trong và ngoài OPEC thực hiện từ đầu năm nay.
Theo báo cáo tháng của OPEC, sản lượng của tổ chức này đã giảm nhẹ trong tháng 4 vừa qua trong bối cảnh Mỹ siết chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Động thái đó cũng đã gây ra những tác động nhất định đối với thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC khởi xướng.
Ngoài ra, nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Saudi đã thực hiện cắt giảm nhiều hơn cam kết trong thỏa thuận của OPEC, hạn chế sự gia tăng ở Nigeria, Iraq và Libya. Theo tính toán của Reuters, 11 thành viên OPEC phải cắt giảm sản lượng đã đạt tới 150% sản lượng cam kết của thỏa thuận trong tháng 4.
OPEC và các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, còn gọi là Nhóm OPEC+, dự kiến sẽ nhóm họp vào tháng 6 tới để xem xét liệu có tiếp tục duy trì thỏa thuận trên nữa hay không sau khi thỏa thuận hết hạn.
OPEC thận trọng với quyết định gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng
Hồi cuối tháng 12 năm ngoái, OPEC+ đã nhất trí giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày trong 6 tháng, bắt đầu từ 1/1/2019. Các nhà sản xuất dầu thuộc liên minh này sẽ nhóm họp từ ngày 25 - 26/6 tới để quyết định liệu có tiếp tục gia hạn thỏa thuận này hay không.
 Nhóm OPEC+ sẽ nhóm họp từ ngày 25 - 26/6 tới để quyết định liệu có tiếp tục gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hay không.
OPEC+ nhất trí thực hiện việc cắt giảm sản xuất dầu mỏ trong năm nay do lo ngại kinh tế suy thoái sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung.
Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của OPEC hạ dự báo rằng nguồn cung dầu mỏ từ các nước bên ngoài tổ chức này sẽ tăng chậm lại trong năm 2019, đặc biệt là các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. “Tăng cung nhiều khả năng sẽ chậm hơn năm ngoái trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ yếu hơn”, OPEC cho biết.
Theo OPEC, sản xuất dầu đá phiến của Mỹ dự báo sẽ tăng chậm lại do phải đối mặt với những hạn chế về hậu cần tốn kém.
Bên cạnh đó, OPEC ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ ổn định ở mức 1,21 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay.
Ngoài ra, theo giới chuyên gia kinh tế, tình hình hiện nay liên quan đến 3 quốc gia thành viên OPEC gồm Iran, Venezuela và Libya, đều đang ít nhiều gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất cũng như xuất khẩu dầu mỏ ra thị trường thế giới, cũng sẽ buộc OPEC phải cân nhắc một cách thận trọng những bước đi tiếp theo trong cuộc họp sắp tới./.