OPEC sẽ họp khẩn nếu thị trường dầu mỏ vẫn mất cân bằng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo OPEC khẳng định tổ chức này sẽ làm tất cả những gì cần thiết nều thỏa thuận cắt giảm sản lượng không thể cân bằng thị trường năng lượng trong năm 2019.

Ngày 23/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh sẵn sàng tổ chức một cuộc họp bất thường và sẽ làm những gì cần thiết nếu mức giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày không cân bằng thị trường trong năm tới.
  Bộ trưởng Dầu mỏ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei. 
Phát biểu trong một cuộc họp báo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ Ả Rập ở Kuwait, Bô trưởng Suhail al-Mazrouei nhấn mạnh: “Việc các nước trong và ngoài OPEC nhất trí thực hiện cắt giảm sản lượng vào đầu tháng 12 không phải là giải pháp duy nhất để cân bằng thị trường dầu mỏ, các nhà sản xuất dầu mỏ sẽ làm theo yêu cầu của thị trường”.
Theo Bộ trưởng Mazrouei, OPEC và các nước sản xuất dầu chủ chốt sẽ đánh giá cụ thể tác động cụ thể của thỏa thuận điều chỉnh sản xuất với sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày đối với thị trường năng lượng toàn cầu. "Kế hoạch (để cắt sản lượng dầu) được nghiên cứu kỹ lưỡng nhưng nếu nó không hiệu quả, chúng tôi luôn có quyền lực trong OPEC để kêu gọi một cuộc họp bất thường", ông Mazrouei nói thêm.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành dầu mỏ UAE khẳng định:"Nếu chúng tôi được yêu cầu gia hạn thêm 6 tháng nữa, chúng tôi sẽ làm điều đó... Chúng tôi có thể đảm bảo việc kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng sẽ không thành vấn đề".
Kết thúc cuộc họp chính sách hôm 7/12, OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã đồng ý giảm sản lượng dầu mỏ ở mức cao hơn so với dự báo ​​của thị trường.
Tuy nhiên, giá “vàng đen” đã lao dốc trong ngày 21/12)xuống mức thấp nhất kể từ quý III/2017 do tình trạng dư cung toàn cầu khiến người mua tránh xa thị trường trước kỳ nghỉ lễ trong 2 tuần tới.
Bộ trưởng Mazrouei cho biết một ủy ban giám sát chung của các nước trong và ngoài OPEC sẽ họp tại Baku (Azerbaijan) vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, khi các nhà sản xuất đặt mục tiêu đưa thị trường dầu trở lại mức cân bằng đã đạt được vào mùa hè năm 2018.
Ông Mazrouei đã tham dự cuộc họp báo chung với các bộ trưởng năng lượng IraqAlgeria cũng như Thống đốc Ả Rập Saudi tại OPEC Adeeb Al-Aama.
 OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp bất thường nếu mức giảm sản lượng vẫn không đủ.
Ông Al-Aama cho biết, tình trạng dư cung trên thị trường dầu thế giới đã giảm xuống còn 37 triệu thùng dầu thô trong tháng 11 so với mức 340 triệu thùng hồi tháng 1/2017, thời điểm OPEC và các đồng minh bắt đầu cắt giảm sản xuất trong nỗ lực kéo giá dầu thô phục hồi.
Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamir Ghadhban, nhiều khả năng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ sẽ được gia hạn tiếp. Ông Ghadhban nói rằng Iraq sẽ sẵn sàng kéo dài thỏa thuận sản xuất từ tháng 4/2019. Dự kiến, OPEC sẽ tổ chức cuộc họp quyết định chính sách sản lượng năng lượng tiếp theo vào tháng 4 tại Vienna (Áo).
Al-Aama cũng khẳng định Ả Rập Saudi hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận giảm sản xuất, đồng thời cho biết sản lượng của quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới trong tháng 1/2019 dự kiến đạt 10,2 triệu thùng/ngày, thấp hơn sản lượng mục tiêu 10,3 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận cắt giảm sản xuất đạt được hồi đầu tháng này.
“Ả Rập Saudi đã tuân thủ các mức giảm sản xuất trước đó, giảm hơn phần của mình và đạt được mức tuân thủ thỏa thuận tới 120% từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2018”, ông Al-Aama cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần