Oracle và Salesforce đối mặt với vụ kiện lên đến 1 tỷ USD

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ kiện tập thể ở Anh và Hà Lan liên quan đến việc Oracle và Salesforce đã sử dụng cookie của bên thứ 3 để theo dõi và nhắm mục tiêu vào quảng cáo.

 Oracle và Salesforce đối mặt với vụ kiện lên đến 1 tỷ USD 

Tổ chức phi lợi nhuận của châu Âu là The Privacy Collective đã đệ đơn một vụ kiện lên Tòa án Amsterdam cáo buộc Oracle và Salesforce vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU. Cáo buộc liên quan đến việc xử lý và chia sẻ thông tin của mọi người thông qua theo dõi của bên thứ ba cookie và các phương pháp adtech khác.

Trong khi đó, tại Tòa án tối cao ở London, Anh sẽ tham chiếu đến GDPR và PECR (Quy định về Quyền riêng tư của Truyền thông Điện tử) điều chỉnh việc sử dụng dữ liệu cá nhân cho truyền thông tiếp thị.

Oracle và Salesforce đang lạm dụng dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng thông qua cookie của bên thứ ba là Bluekai và Krux. Cookie này được sử dụng để theo dõi, giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng internet lưu trữ trên một số trang web phổ biến như Amazon, Booking, Dropbox, Reddit, Spotify và chia sẻ nó.

Dữ liệu cần phải được kiểm soát, nếu không dữ liệu này sẽ có thể được sử dụng cho mục đích quảng cáo, tiếp thị mà đối tượng là vị trẻ thành niên sẽ dễ bị ảnh hưởng khi tieeso xúc với những nội dung không phù hợp.

Oracle đã phản đối vụ kiện này và coi đó là “hành động vô ích dựa trên sự cố ý xuyên tạc sự thật”. Oracle cho biết luôn tuân thủ GDPR và kkhông có vai trò trực tiếp trong quy trình đặt giá thầu thời gian thực (RTB).

Tương tự như Ocacle, Salesforce cũng phản đối vụ kiện này và không đồng ý với những cáo buộc liên quan đến sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng với mục đích quảng cáo.

Có rất nhiều công ty công nghệ lớn hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, nhưng mục tiêu lần này dành cho Oracle và Salesforce là do 2 công ty này đang là duy nhất thực hiện hành vi bị cáo buộc.

Cả Oracle và Salesforce đều là những công ty công nghệ toàn cầu có giá trị lên đến hàng triệu tỷ USD và thời gian gần đây đã mua những công ty khởi nghiệp hoặc các phần mềm Adtech để phát triển và tham gia vào lĩnh vực quảng cáo, gia tăng lợi nhuận. Với doanh thu khổng lồ từ lĩnh vực này, Oracle và Salesforce sẽ có đủ khả năng để đền bù cho những người bị ảnh hưởng trong việc nhắm mục tiêu quảng cáo gây hại này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần