Oscar lần thứ 89: "Sốc" với màn xướng nhầm phim thắng giải

Kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nam diễn viên Faye Dunaway đọc nhầm người chiến thắng cho hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất "Moonlight" thành "La la land" đã tái hiện màn xướng nhầm tên Hoa hậu hoàn vũ cách đây 2 năm.

Lễ trao giải Oscar đã diễn ra với sự tham dự của rất nhiều ngôi sao nổi tiếng. Trong buổi lễ, Viện Hàn Lâm trao tặng giải thưởng ở 24 hạng mục.

Người dẫn chương trình của buổi lễ năm nay là Jimmy Kimmel, một trong những người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Ban tổ chức đã có nhầm lẫn khi Moonlight mới là bộ phim có tên trong phong bì thắng giải Phim truyện xuất sắcchứ không phải La La Land như công bố ban đầu. Trước đó, ê-kíp thực hiện tác phẩm ca vũ nhạc đã có mặt trên sân khấu để ăn mừng, và rồi phải nhường lại tượng vàng cho đối thủ.

Sự cố trao nhầm giải Phim truyện xuất sắc của Oscar 2017 được so sánh với vụ trao nhầm vương miện tại Hoa hậu Hoàn vũ cách đây hai năm.

 

Tượng vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Emma Stone được coi là niềm an ủi cho đoàn làm phim La La Land. Đây là lần thứ hai nàng thơ biết hát của Hollywood được đề cử Oscar (sau Birdman, 2014) và là lần đầu tiên cô đoạt tượng vàng.

 

Sau nhiều năm lận đận với nghiệp diễn, cuối cùng Casey Affleck, em trai của nam diễn viên, đạo diễn đình đám Ben Affleck mới làm nên chuyện tại Oscar với giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

 

Với tượng vàng này, Ben và Casey đã đi vào lịch sử của giải thưởng danh giá này khi trở thành cặp anh em ruột đầu tiên cùng đoạt Oscar.

Với chiến thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, đạo diễn Damian Chazelle của La La Land đã tạo nên lịch sử của Oscar khi trở thành đạo diễn trẻ nhất giành giải thưởng này ở tuổi 32. 

 

Biên kịch, đạo diễn Barry Jenkins đồng biên kịch với Tarell Alvin McRaney của Moonlight vừa được xướng tên tại hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhấtĐây là tượng vàng Oscar thứ 2 của Moonlight trong lễ trao giải Oscar hôm nay. 

Không chỉ là giải thưởng Oscar đầu tiên của Barry Jenkins, tượng vàng dành cho bộ phim kể về ba quãng đời của một thanh niên da màu đồng tính còn là cách để Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ tôn vinh các nghệ sĩ da màu, đồng tính và những nghệ sĩ theo đạo Hồi. 

 

Biên kịch Kenneth Lonergan của phim Manchester by the Sea đã giàn giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

 

Ra mắt tại Liên hoan phim Sundance 2016, Manchester by the Sea nhanh chóng gây tiếng vang trong giới phê bình. Tác phẩm nhận được sáu đề cử tại Oscar 2017, bao gồm giải Phim hay nhất, Đạo diễn, Kịch bản gốc, Nam diễn viên chính (Casey Affleck), Nam diễn viên phụ (Lucas Hedges) và Nữ diễn viên phụ (Michelle Williams).

La La Land liên tiếp giành hai chiến thắng về mặt âm nhạc là Nhạc nền xuất sắc và Ca khúc trong phim xuất sắc choCity of Stars. 

 
 

Trên sân khấu, MC Jimmy Kimmel hóm hỉnh châm biếm, lễ trao giải Oscar đã diễn ra được hai tiếng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa có chia sẻ nào trên Twitter và quyết định gửi thông điệp "đá đểu" tới Tổng thống Mỹ: "Này, Donald Trump, ông đã dậy chưa?".

 MC của Oscar "đá đểu" Tổng thống Trump.

MC này thậm chí còn Jimmy Kimmel gửi tiếp lời nhắn: "Meryl gửi lời chào ông đấy". Trong quá khứ, giữa Donald Trump và Meryl Streep từng xảy ra đấu khẩu và Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có lần gọi huyền thoại là "overrated" (được đánh giá cao quá đáng).

 Tổng thống Trump từng đấu khẩu với diễn viên Meryl Streep trên Twitter

La La Land có chiến thắng thứ hai ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất.

 
Những cảnh quay dài, chuyển đổi uyển chuyển giữa các bối cảnh nội và ngoại, hiện thực và mộng mơ của La La Land đã gợi nhớ phong cách của nhiều phim nhạc kịch kinh điển như The Umbrellas of Cherbourg (1964) hay Singing In The Rain (1952).
 Linus Sandgren nhận tượng vàng cho hạng mục quay phim của La La Land.

Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất thuộc về bộ phim The White Helmets của bộ đôi Orlando von Einsiedel và Joanna Natasegara.

 

Bộ phim dài 40 phút phát hành trên trang web kinh doanh phim của Netflix đề cập cuộc sống, công việc của lực lượng cứu hộ thiện nguyện làm việc trong tổ chức White Helmets tại Syria. Những nhân viên cứu hộ tình nguyện đã nỗ lực hằng ngày khi chiến tranh đang tàn phá cuộc sống của người dân nơi đây.

Sing của bộ đôi Kristof Deák và Anna Udvardy đã giành tượng vàng ở hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất.

 
Bộ phim Hungary dài 25 phút của đạo diễn Kristóf Deák lấy bối cảnh đầu thập niên 1990, kể về quá trình thích nghi vào môi trường tiểu học mới của một cô gái xinh xắn. 

Nhà dựng phim của Hacksaw Ridge - John Gilbert giành giải Dựng phim xuất sắc và tước đi cơ hội giành giải thưởng quan trọng của La La Land.

 
Điều này đồng nghĩa với việc nhà dựng phim người gốc Việt Tom Cross của La La Land đã mất cơ hội tượng vàng Oscar thứ hai trong sự nghiệp sau Whiplash (2014).
 Tom Cross - nhà dựng phim gốc Việt đã tuột mất cơ hội giành tượng vàng Oscar.

GIải Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc thuộc về The Jungle Book, phiên bản live-action của câu chuyện Cậu bé rừng xanh quen thuộc.

 
La La Land đã có chiến thắng đầu tiên trong số 11 đề cử trong đêm trao giải Oscar lần thứ 89 với giải Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất
 

Đôi vợ chồng David và Sandy Reynolds-Wasco đã lên sân khấu nhận giải. Thiết kế bối cảnh là một trong những điểm sáng lớn và góp phần vào thành công chung của tác phẩm ca vũ nhạc.

 

Giải Phim hoạt hình ngắn hay nhất thuộc về tác phẩm Piper. Đây là giải thưởng Oscar đầu tiên trong lần đầu được đề cử của đạo diễn Alan Barillaro và là giải Oscar thứ 2 của nhà Disney trong lễ trao giải năm nay.

 

Đúng như dự đoán, Zootopia đã giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Trước lễ trao giải Oscar năm nay, Zootopia còn giành giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải Qủa Cầu vàng và Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Annie 2017 - giải thưởng uy tín nhất giành cho phim hoạt hình.

 
Trên sân khấu, đạo diễn Byron Howard ví câu chuyện về sự trưởng thành của một cô thỏ cảnh sát là câu chuyện về nhân quyền và ý nghĩa cuộc sống. Tác phẩm giống như lời thúc đẩy sự vươn lên của những nhóm yếu thế trong xã hội. 
 
Disney đã hết sức khéo léo khi lồng ghép những bài học về các định kiến đã tồn tại rất lâu trong xã hội dưới những con thú sinh động và ngộ nghĩnh. Đây là cũng là một phần nguyên nhân lý giải vì sao siêu phẩm hoạt hình này ngoài đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD.
The Salesman giành giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất
 
Đạo diễn người Iran Asghar Farhadi đã chọn một nữ kỹ sư Mỹ gốc Iran và một cựu nhân viên của NASA đi đại diện cho bộ phim “The Salesman” mà không đến dự lễ trao giải nhằm phản đối sắc lệnh di trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 

Viola Davis chiến thắng tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong phim Fences. Sau 3 lần được đề cử, Viola Davis đã có cơ hội chạm tay vào tượng vàng. Trước đó, Viola từng được đề cử Oscar trong phim The Help (2011) và Doubt (2008).

 
Đây là diễn viên thứ 2 trong số 6 diễn viên da màu được đề cử tượng vàng Oscar giành chiến thắng cuối cùng. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ da màu vẫn bất bình với đề cử này vì cho rằng, Davis lẽ ra phải xuất hiện ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Trước thềm lễ trao giải lần này, Davis đã giành chiến thắng ở hầu hết các hạng mục quan trọng tiền Oscar. Đây là lần thứ 10 trong lịch sử, một diễn viên chiến thắng tại giải Tony Award giành được tượng vàng Oscar và là lân đầu tiên một nữ diễn viên da màu đầu tiên giành được 3 giải thưởng quan trọng Tony, Emmy, Oscar. 
 

Bộ phim Hacksaw Ridge của đạo diễn Mel Gibson giành giải Hòa âm xuất sắc nhất. Đây là chiến thắng đầu tiên trong 6 đề cử Oscar của bộ phim.

 

Chiến thắng của Hacksaw Ridge giúp Kevin O'Connell có được tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp sau 21 lần nhận đề cử. 

 
Bộ phim khoa học viễn tưởng về người ngoài hành tinh Arrival ở hạng mục Biên tập âm thanh xuất sắc.
 

Với chiến thắng của Arrival, La La Land không thể giành tượng vàng ở 3 hạng mục phụ và tuột mất cơ hội phá kỷ lục 11 chiến thắng trong đêm trao giải Oscar của các phim Ben-Hur (1959), Titanic (1997) và Lord of the Rings: The Return of the King (2003).

O.J.: Made in America của Ezra Edelman và Caroline Waterlow đã giành chiến thắng ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc.

 
O.J: Made in America là một bộ phim tài liệu về chủng tộc, giai cấp và giới tính tại Mỹ. O.J: Made in America sử dụng các cuộc phỏng vấn hay cảnh quay được lưu trữ để minh họa một cách xuất sắc ngôi sao bóng đá một thời thoái hóa, trở thành bị cáo giết người gây tranh cãi. Bộ phim mang đến một góc nhìn sâu sắc mà độc đáo cho khán giả tuy nhiên với độ dài lên tới gần 8 tiếng và được phát sóng trên truyề hình, bộ phim đã khiê nhiều người phản đối vì không đúng chuẩn tranh giải Oscar.

Tác phẩm spin-off về thế giới Harry Potter là Fantastic Beasts and Where To Find Them đã chiến thắng giải Thiết kế trang phục xuất sắc nhất.

 

Suicide Squad - bộ phim được đánh giá là thảm họa bất ngờ nhận được giải Hóa trang xuất sắc nhất. Cách đây ít ngày bộ phim đã được xướng tên tại giải Mâm xôi vàng nhưng "may mắn" không trở thành phim thắng cuộc.

 
Sau khi công bố danh sách đề cử có tới 6 diễn viên da màu, người chiến thắng đầu tiên tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 89 đã thuộc về diễn viên Mahershala Ali với vai diễn trong phim Moonlight.
Đây là giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên da màu Mahershala Ali. Anh cũng đi vào lịch sử Oscar khi trở thành diễn viên theo đạo Hồi đầu tiên giành được tượng vàng danh giá.
Moonlight chinh phục khán giả bởi những thước phim chân thực về đề tài nhạy cảm là đồng tính và da màu. Phim đã được Hiệp hội phê bình phim Los Angeles (Mỹ) bình chọn là phim xuất sắc nhất 2016.
 
Nếu như năm ngoái không có một diễn viên, đạo diễn hay bộ phim nói về người da màu nào được đề cử, cả thế giới đã dậy sóng, biến sân chơi nghệ thuật thành nơi đề cập về vấn đề nhạy cảm. Thì năm nay, Viện Hàn Lâm đã chứng minh được rằng những phán quyết, điều lệ mà họ đặt ra đều có nguyên nhân. Năm nay, có đến 6 diễn viên người da màu được nêu tên: Denzel Washington, Ruth Negga, Mahershala Ali, Viola Davis, Naomie Harris, Octavia Spencer.
 
Justin Timberlake khuấy động không khí đêm trao giải bằng bài hát trứ danh Can’t Stop the Feeling.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần