Pakistan, Ấn Độ đe dọa viện tới tên lửa để giải quyết xung đột

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung đột giữa hai cường quốc hạt nhân vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan, vốn được châm ngòi từ tháng 2, có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát và sự can thiệp của các quan chức Mỹ, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, trở thành một cuộc xung đột lớn hơn, theo Reuters dẫn nguồn tin quen thuộc.

 Cảnh sát phun hơi cay vào đám đông biểu tình tại khu vực Kashmir, liên quan tới vụ xung đột giữa Pakistan và Ấn Độ. 

Cụ thể, Ấn Độ đe dọa sẽ khai hỏa ít nhất sáu tên lửa tới Pakistan, và Islamabad cho biết họ sẽ đáp trả bằng không dưới 3 cuộc tấn công bằng tên lửa tự chế, Reuters dẫn các nhà ngoại giao phương Tây và các nguồn tin chính phủ ở New Delhi, Islamabad và Washington cho biết.

Tình hình căng thẳng giữa hai bên đột nhiên trở nên tồi tệ, đe dọa sẽ châm ngòi một cuộc chiến giữa hai cường quốc vũ trang hạt nhân. Điều này cũng cho thấy khu vực Kashmir, nơi cả hai đều tuyên bố chủ quyền và là cốt lõi của sự đối địch Islamabad-New Delhi, vẫn là một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới.

Ấn Độ và Pakistan đã bắt đầu chuỗi công kích kể từ cuối tháng trước khi các máy bay chiến đấu của hai bên tham gia vào một cuộc đấu súng ở Kashmir vào ngày 27/2, một ngày sau một cuộc đột kích của các máy bay phản lực Ấn Độ vào nơi mà được cho là một trại lính ở Pakistan. Islamabad phủ nhận bất kỳ trại lính nào tồn tại trong khu vực và cho biết Ấn Độ đã không kích vào một sườn đồi trống rỗng.

Trong cuộc đụng độ, Pakistan đã bắn hạ một máy bay Ấn Độ và bắt giữ phi công sau khi trục xuất người này khỏi khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Vài giờ sau, một video cho thấy phi công Ấn Độ nói trên bị còng tay và bịt mắt, đang trả lời các thẩm vấn vien Pakistian xuất hiện trên mạng xã hội, càng khiến New Delhi phẫn nộ.

Trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4-5 tới, chính quyền New Delhi càng gặp áp lực giải quyết vụ việc một cách thấu đáo.