Palestine từ chối 50 tỷ USD "đổi hòa bình" của con rể ông Trump

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong sáng kiến ​​hòa bình được chờ đợi từ lâu, chính quyền Tổng thống Trump cho biết họ đang tìm cách thu hút đầu tư quốc tế chưa từng có cho người Palestine và cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng, giáo dục và quản trị nội bộ ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con rể Jared Kushner. 
Truyền thông quốc tế hôm 22/6 tiết lộ kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ, dự kiến sẽ được trình bày vào tuần tới tại Bahrain, nhằm mục đích quyên góp hơn 50 tỷ USD cho người Palestine và tạo ra 1 triệu việc làm cho họ trong vòng một thập kỷ nếu hòa bình được lập lại.

Trong sáng kiến ​​hòa bình được chờ đợi từ lâu, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết họ đang tìm cách thu hút đầu tư quốc tế chưa từng có cho người Palestine và cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng, giáo dục và quản trị nội bộ ở Bờ Tây và Dải Gaza.
Nhà Trắng lưu ý, tiền sẽ được quản lý bởi một ngân hàng phát triển đa quốc gia - chứ không phải chính quyền Palestine - như một cách để đảm bảo quản trị tốt hơn và ngăn ngừa tham nhũng.
Hội nghị vào 25-26/6 tới tại Bahrain - do con rể của ông Trump, đồng thời là cố vấn Nhà Trắng, Jared Kushner dẫn đầu - là sự mở đầu cho nỗ lực hòa bình bị trì hoãn của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền Palestine đang tẩy chay cái gọi là hội thảo "Hòa bình vì thịnh vượng" này và một quan chức cấp cao đã nhanh chóng từ chối kế hoạch bị rò rỉ hôm 22/6 khi cho rằng Washington đang ủng hộ thiên vị Israel, thông qua việc mua chuộc người Palestine và tước đoạt quyền độc lập của một quốc gia.
"Trước tiên hãy dỡ bỏ vòng vây Gaza, ngăn chặn hành vi trộm cắp đất đai, tài nguyên của Israel, cho chúng tôi tự do di chuyển và kiểm soát biên giới, không phận, lãnh hải...Sau đó, hãy xem chúng tôi xây dựng một nền kinh tế thịnh vượng như một sự tự do và người có chủ quyền", quan chức cấp cao của Palestine Hanan Ashrawi tweet.
Sau khi dành hơn 2 năm để hoàn tất kế hoạch này, cố vấn Kushner đã đưa ra một khuôn khổ đầy đủ các chi tiết cụ thể, nhưng vẫn chưa rõ ai sẽ trả hóa đơn cho kế hoạch "Hòa bình thịnh vượng" và liệu khối Ả Rập vùng Vịnh - những người ngày càng xích lại gần Israel với cùng sự thù địch lẫn nhau của họ đối với Iran - sẽ sẵn sàng đóng góp ngay cả trước khi có thỏa thuận chính trị - nhiều khả năng sẽ được công số vào tháng 11 năm nay, sau bầu cử tại Israel.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần