Palestine và Israel đụng độ sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Lan Hương (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Palestine đã đụng độ với lực lượng Israel ở Bờ Tây và dọc theo biên giới Gaza sau khi Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Hàng trăm người trẻ tuổi đã xô xát với lực lượng Israel tại các điểm kiểm tra an ninh. Tại Gaza, nhiều người đã biểu tình dọc theo hàng rào biên giới, tập trung tại công viên trung tâm thành phố Gaza và đốt lốp xe trong trại tị nạn. Hàng chục người đã bị thương.

Cảnh sát Israel đụng độ với những người biểu tình Palestine ở Betunia, gần thành phố Ramallah của Bờ Tây.

Vào ban đêm, 2 quả đạn pháo cũng được phóng đến Israel từ Gaza. Quân đội Israel cho biết, 2 quả đạn pháo bay được quãng đường ngắn và rơi xuống lãnh thổ duyên hải của Palestine.
Quân đội Israel cho biết họ đang gửi thêm các tiểu đoàn tới Bờ Tây để đối phó với cuộc biểu tình.

Một thiếu niên Palestine bị cảnh sát Israel bắt giữ. 

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình khác trong khắp khu vực, từ các trại tị nạn Palestine ở Lebanon đến Tunisia. Hàng trăm người Jordan đã biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Amman và kêu gọi đóng cửa. Ở khu vực Palestine, các trường học và nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Tình hình ở các phố chính tại Jerusalem, nơi có sự hiện diện của cảnh sát Israel, vô cùng căng thẳng.
 Cảnh sát Israel giải tán các cuộc biểu tình trên đường phố.
Tại một cuộc họp báo ở Baghdad, Moqtada al-Sadr - một giáo sĩ dòng Shiite có ảnh hưởng ở Iraq đã kêu gọi một Mùa xuân Ả Rập thống nhất chống lại Israel. Các nhóm chiến binh ở Trung Đông đã đưa ra những tuyên bố phản đối quyết định của ông Trump.
Tại Beirut, ông Hassan Nasrallah - lãnh đạo của tổ chức Hezbollah đang kêu gọi các chính phủ rút các đại sứ khỏi Tel Aviv.
Sau khi Tổng thống Mỹ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, nhiều nhà quan sát đã cảnh báo về tình hình trạng căng thẳng bùng phát ở Trung Đông. Tại cuộc họp tại Vienna, Áo, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu rằng, Washington vẫn cam kết cho tiến trình hòa bình và giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần