Panasonic sẽ chuyển nhà máy sang Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin của Nikkei, Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất đồ gia dụng lớn ở ngoại ô Bangkok (Thái Lan) sớm nhất vào mùa thu 2020 và chuyển dây chuyền sản xuất tới một cơ sở lớn hơn tại Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí và tăng tính hiệu quả.

Panasonic sẽ chuyển nhà máy sang Việt Nam - Ảnh 1

Panasonic sẽ chuyển nhà máy sang Việt Nam. Ảnh minh họa

Dây chuyền tại Thái Lan sẽ dừng sản xuất máy giặt vào tháng 9 và tủ lạnh vào tháng 10. Công xưởng này sẽ chính thức đóng cửa vào tháng 3/2021, trong khi tòa nhà phục vụ nghiên cứu và phát triển của hãng tại đây cũng sẽ bị phá hủy.

Hiện có khoảng 800 công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất này và lượng lao động sẽ được cho thôi việc cũng như hỗ trợ tìm công việc mới trong tập đoàn.

Panasonic hiện có 8.000 công nhân ở Việt Nam. Ngoài thiết bị gia dụng, các nhà máy của hãng ở Việt Nam còn sản xuất TV, điện thoại bàn không dây, thiết bị thanh toán thẻ và các thiết bị công nghiệp.

Panasonic phát triển nhà máy đầu tiên tại Việt Nam năm 1996 ở TP Hồ Chí Minh. Đến nay, tập đoàn Nhật Bản đã có 5 nhà máy và 1 trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm tại Việt Nam.

Việc dịch chuyển này cũng đánh dấu giai đoạn mới trong gia công sản xuất tại Đông Nam Á. Từ những năm 1970, các doanh nghiệp điện tử Nhật đã chuyển từ sản xuất nội địa sang sản xuất tại Singapore và Malaysia khi đồng yên Nhật tăng giá mạnh, làm giảm tính cạnh tranh về giá của Nhật Bản.

Với việc chuyển nhà máy về Việt Nam, Panasonic mong muốn giảm giá thành nhờ cải thiện việc sản xuất các chi tiết. Nhà máy tại Việt Nam, nằm ở ngoại thành Hà Nội, là trung tâm sản xuất lớn nhất của tập đoàn này tại Đông Nam Á với các sản phẩm như tủ lạnh, máy giặt và đang dư thừa công suất.

Panasonic đang nỗ lực tái cơ cấu với mục tiêu cắt giảm 100 tỷ yen (930 triệu USD) chi phí trong tài khóa 2021. Hãng vẫn đang cân nhắc nhiều thay đổi khác trong hoạt động sản xuất thiết bị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần