Paris cải thiện không khí và giao thông công cộng chỉ bằng một sáng kiến

Hương Thảo (Newsweek)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng kiến là một phần của kế hoạch "Hơi thở Paris" do chính thị trưởng của thủ đô nước Pháp đề xuất, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 7/10 tới.

Chính quyền thủ đô nước Pháp đã quyết định cấm tất cả ô tô cá nhân hoạt động trong trung tâm TP vào ngày Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, nhằm nâng cao chất lượng không khí và tạo điều kiện cho người đi bộ tiếp cận nhiều không gian công cộng hơn.

Tháp Eiffel và mái vòm điện Les Invalides nhìn từ Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: AFP 
Sáng kiến ​​này sẽ bắt đầu vào ngày 7/10 tới và là một phần của kế hoạch "Hơi thở Paris" (Paris Breathe) do thị trưởng TP Anne Hidalgo đề xuất.
Theo đó, chỉ những người đi bộ, xe lăn, xe đạp hoặc xe tay ga mới được phép hoạt động trên đường từ 10h sáng đến 6h tối. Một số ngoại lệ sẽ được áp dụng cho phương tiện giao thông công cộng, taxi và xe giao hàng để vào và đi khỏi các quận thông qua các bến đặc biệt, tuy nhiên sẽ phải tuân thủ hạn chế về tốc độ: Không quá 20 km/h.
Thị trưởng Paris Hidalgo cho biết: "Biện pháp này, được mong đợi bởi nhiều người dân, là thành quả của sự kết hợp tuyệt vời giữa cảnh sát và thị trưởng của quận với các tổ chức trong khu vực".
Phó thị trưởng Christophe Najdovski lưu ý, hầu hết các tuyến đường trong TP sẽ chịu ảnh hưởng từ chính sách này, ngoại trừ một số con đường chính, như Boulevard Sébastopolsẽ, vẫn mở cửa cho giao thông.
Mỗi năm một lần, Paris đều đã tổ chức một ngày không xe hơi và lần gần đây nhất là vào hồi giữa tháng 9 vừa qua. Brussels, thủ đô của Liên minh châu Âu, cũng đã tổ chức một sự kiện liên quan vào cùng ngày để hưởng ứng hành động của thủ đô nước Pháp.
Bà Anne Hidalgo và đối tác của mình ở Brussels Philippe Close đã đưa ra tuyên bố chung trước sự kiện này. Họ chỉ ra "tính cấp bách của các vấn đề khí hậu và sự ảnh hưởng của ô nhiễm đến sức khỏe con người".
Người đi bộ và đi xe đạp tận hưởng một ngày không có xe trước Khải Hoàn Môn hôm 16/9. Ảnh: AFP 
Thị trưởng Paris cũng nói thêm: "Để cải thiện giao thông công cộng, chúng tôi không chỉ khiến nó rộng rãi, thoáng đãng hơn mà chúng tôi cũng phải suy nghĩ lại về vấn đề giá vé".

Ngay cả trước nhiệm kỳ của bà Hidalgo, Paris cũng đã nỗ lực để giảm số lượng ô tô hoạt động trên đường phố. Việc sử dụng xe hơi cá nhân trong TP đã giảm 45% kể từ năm 1990. Năm ngoái, chính quyền Paris cũng thông báo rằng tất cả các loại xe dùng động cơ diesel sẽ bị cấm từ năm 2024 để bảo vệ chất lượng không khí, đồng thời tuyên bố hỗ trợ một khoản tiền lên tới 6.000 euro (6,909 USD) cho các cá nhân đang kinh doanh loại xe này chuyển sang các mặt hàng thân thiện với môi trường hơn.