Paris và bài toán mở rộng thủ đô

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Paris là Thủ đô của nước Pháp. Ở châu Âu, người ta cho rằng TP này hiện là công trường lớn nhất của châu lục. Grand Paris, tạm dịch là Paris lớn, là nguyên nhân khiến cho Paris bị coi là như vậy.

Chính phủ Pháp và chính quyền Paris có hẳn chiến lược quốc gia hoàn chỉnh cho công cuộc mở rộng thủ đô. Paris hiện đã rộng lớn mà nếu mọi mục tiêu phát triển đề ra cho Grand Paris được thực hiện, TP này sẽ trở nên còn lớn hơn và lớn nữa.

 

Mở rộng Paris là ý tưởng đã có từ thời Hoàng đế Napoleon. Các đời Tổng thống Pháp trong nhiều thập kỷ qua đã hạ quyết tâm xây dựng Grand Paris. Tổng thống Emmanuel Macron sau khi lên cầm quyền ở Pháp cũng xác định dành ưu tiên chính sách hàng đầu cho việc xây dựng Grand Paris. Trong việc này, Chính phủ Pháp và chính quyền TP Paris phân biệt rõ giữa mở rộng thủ đô và xây dựng thủ đô rộng lớn, tức là phân biệt giữa thủ đô được mở rộng về địa lý thuần túy với thủ đô rộng lớn được xây dựng mới. Mục tiêu là thủ đô rộng lớn hơn, thông minh hơn, thân thiện với môi trường và con người hơn.

Trước hết là việc xây dựng mạng lưới các tuyến đường giao thông cho thủ đô rộng lớn mới, kết hợp xây dựng thêm với kết nối các tuyến đã có để tạo ra hiệu ứng cộng hưởng của toàn bộ mạng lưới. Đô thị càng rộng lớn thì giao thông càng thêm quan trọng và việc kết nối thành mạng lưới giao thông hợp lý và hiệu quả càng thêm quyết định.

Sau đó là việc xác định vai trò của các khu vực được mở rộng đối với tương lai phát triển của TP. Chỉ như thế thì các khu vực vệ tinh quan trọng không kém gì trung tâm. Khu này trở thành trung tâm khởi nghiệp, khu kia là khu công nghệ cao, khu khác là trung tâm văn hóa, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng gần. Bài toán quy hoạch này đòi hỏi phải được giải với tầm nhìn chiến lược vươn ra xa nhưng lại phải trên nền tảng rất thực tế.

Một kinh nghiệm thành công của Paris trong việc này là ngay từ đầu hợp tác với giới kinh tế và khích lệ giới kinh tế đồng hành. Chỉ riêng việc sử dụng đất đai và bồi thường là thuộc độc quyền của chính quyền TP để tránh đầu cơ đất và gây nên những cơn sốt đất. Ở châu Âu, Paris chỉ đi sau có London của Anh về xây dựng thủ đô rộng lớn mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần