Paris - Vườn treo lớn nhất thế giới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở thủ đô Paris của nước Pháp hiện đang dần hình thành một khu vườn rau ở trên mái nhà được coi như vườn treo lớn nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Nó là biểu tượng rõ nét nhất và thuyết phục nhất cho xu hướng "nông nghiệp trong đô thị" ở thành phố này. 

 Ảnh minh họa

Khu vườn rau này được đặt ở trên mái nhà của trung tâm hội chợ và triển lãm Paris Expo Porte de Versailles ở phía tây nam của thành phố. Chính quyền đô thị theo đuổi đồng thời 3 mục tiêu với khu vườn treo này. Thứ nhất là tạo dựng điểm nhấn mới cho đô thị, tức là gây dựng nét mới cho đô thị để thu hút sự quan tâm của mọi người và quảng bá hình ảnh đô thị. Thứ hai là xanh hoá đô thị, đúng hơn thì phải nói là tạo động lực mới cho quá trình xanh hoá đô thị. Cách suy tính ở đây rất đơn giản, chỉ là đô thị có càng thêm nhiều cây xanh thì lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính càng giảm đi. Thứ ba là cung cấp rau quả sinh học cho người dân trong đô thị, trước hết ở vùng phía tây nam của thành phố này. Với diện tích hiện tại là 1.4000m2, chính quyền đô thị tính rằng khu vườn treo này hàng ngày có thể cung ứng ít nhất một tấn rau quả sạch cho người dân.

Phủ xanh mái nhà bằng cỏ xanh và cây xanh là biện pháp được rất nhiều đô thị trên thế giới thực hiện từ nhiều năm nay với kết quả thu về được rất tích cực. Tuy nhiên, đa số đô thị trên thế giới mới chỉ đặt trọng tâm vào việc khích lệ và hỗ trợ tài chính cho người dân trong đô thị làm việc này, chưa trực tiếp hoặc khuyến khích tư nhân thực hiện những dự án quy mô lớn hơn như khu vườn treo kia ở thủ đô Paris.

Dự kiến đầu năm 2020, khu vườn treo này sẽ khánh thành. Thành công của nó chắc chắn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xu hướng phủ xanh đô thị nói chung và phủ xanh mái nhà trong đô thị nói riêng không chỉ ở thành phố này mà còn ở cả nhiều đô thị khác nữa trên thế giới.