Parkson liên tục "sa lầy" ở Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Parkson Retail Asia cho biết, tính từ quý III/2016 đến quý I/2018 DN này liên tục thua lỗ sau khi đóng cửa 4 trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Parkson Retail Asia - Tập đoàn sở hữu và vận hành chuỗi trung tâm thương mại Parkson tại Việt Nam mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I/2018 niên độ 2017 - 2018 với kết quả không mấy khả quan.
Parkson Lê Thánh Tôn Shopping Center

Với việc lỗ trước thuế 24 tỷ đồng trong quý I, Parkson chính thức đánh dấu quý thứ 7 thua lỗ liên tiếp tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, sau 3 tháng đầu năm, Parkson chỉ thu về khoảng 111 tỷ đồng doanh thu tại Việt Nam, giảm 11% so với cùng kỳ 2017. Trong khi giá vốn và các chi phí vận hành không giảm khiến tập đoàn này lỗ 24 tỷ đồng, cùng kỳ chuỗi trung tâm tại Việt Nam cũng khiến Parkson lỗ 20 tỷ.

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu quý vừa qua giảm mạnh do Parkson đã phải đóng cửa 4 trung tâm thương mại tại Việt Nam. Đó là Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016, Parkson Viet Tower tháng 12/2016 và mới đây là Parkson Flemington tháng 2/2018.

Cũng chính vì liên tục lỗ nên lũy kế 9 tháng (niên độ tài chính 2017 - 2018) của DN này chỉ đạt khoảng 350 tỷ đồng tại Việt Nam và chịu lỗ trước thuế khoảng 48 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của Parkson cũng cho biết doanh số của cùng một cửa hàng trong kỳ vừa qua cũng giảm tới 9,8% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do thị trường xuất hiện thêm nhiều đơn vị bán lẻ nước ngoài với tiềm lực mạnh, chiết khấu lớn khiến Parkson không thể cạnh tranh lại.

Đáng chú ý, ngoài Việt Nam thì Parkson còn thua lỗ tại 3 thị trường khác thuộc Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar. Tại Malaysia, thị trường lớn nhất của Parkson Asia, dù doanh thu cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng tập đoàn này cũng đang phải chịu khoản lỗ hơn 3 lần. Tại Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng cũng thua lỗ 2,5 lần.

Tại thị trường nhỏ nhất là Myanmar, Parkson cũng đang trong tình trạng thua lỗ tương tự trên dưới 10 tỷ đồng.

Parkson là tập đoàn bán lẻ cao cấp tại Malaysia. Công ty này có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại nhiều thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Hiện Parkson tại TP.HCM chỉ còn 3 trung tâm thương mại gồm Parkson Lê Thánh Tôn (quận 1), CT Plaza (Tân Bình), Cantavil (quận 2), Hùng Vương (quận 5).

Với 4 trung tâm thương mại đóng cửa từ năm 2015 đến nay, Parkson cho thấy dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ tại thị trường họ từng đánh giá đầy tiềm năng. Bởi lẽ cách đây không lâu, đại gia bán lẻ này đặt mục tiêu mỗi năm sẽ mở 2-3 trung tâm tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần