DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2020 - HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

PC Quảng Ngãi: Đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng

An Nhiên
30-05-2020 11:55
Kinhtedothi - Để đáp ứng các nhu cầu dùng điện ngày càng cao của khách hàng trong mùa nắng nóng và để ứng phó kịp thời với các sự cố có thể xảy ra với lưới điện, giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện đột xuất, công ty Điện lực Quảng Ngãi đã đề ra các giải pháp và ứng dụng hiệu quả nhằm đảm bảo các chỉ tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 Giám sát thông số hệ thống lưới điện tỉnh Quảng Ngãi.
Theo thống kê, sản lượng điện thương phẩm của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) thực hiện năm sau cao hơn năm trước. Trong năm 2019, sản lượng điện tiêu thụ đạt 1.550,75 triệu kWh, tăng 37,19% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 113,19% so với kế hoạch EVNCPC giao.
Qua 4 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện thương phẩm đạt 472,18 triệu kWh, tăng trưởng 20,98% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 26,58% kế hoạch năm EVNCPC giao. Dự kiến sản lượng điện thương phẩm năm 2020 đạt 1.770 triệu kWh, tăng trưởng 14,14% so với năm 2019, đạt 99,66% kế hoạch năm EVNCPC giao.
Hằng năm, các nhóm giải pháp chính mà PC Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng là giảm các sự cố về lưới điện và giảm thời gian mất điện khách hàng để bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư thiết bị, công tác sửa chữa, cải tạo và đầu tư lưới điện,…
Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống Trung tâm điều khiển SCADA/DMS luôn trong tình trạng vận hành an toàn, liên tục. Tính đến nay, tại PC Quảng Ngãi đã kết nối được 230/230 thiết bị phân đoạn (Recloser/LBS) trên lưới điện về hệ thống SCADA/DMS chiếm tỷ lệ 100%. Đến nay, có 10/10 TBA 110kV đã kết nối SCADA về Trung tâm Điều khiển (TTĐK) Quảng Ngãi, đạt tỷ lệ kết nối SCADA 100%, về trước hơn 1 năm so với lộ trình của EVN.
Theo đó, tất cả thao tác thiết bị để công tác hay xử lý sự cố trên lưới điện đều được thực hiện tại TTĐK. Nhân viên vận hành tại TTĐK có thể giám sát, kiểm tra theo thời gian thực tình trạng của tất cả thiết bị trên lưới điện. Các thông số như: điện áp, dòng điện, công suất, trạng thái thiết bị, tín hiệu cảnh báo,… được kiểm soát. Sự cố xảy ra nhanh chóng được phát hiện, cô lập, khoanh vùng và đưa ra ngay phương án chuyển phương thức, cấp điện hợp lý. Tình trạng mất điện kéo dài diện rộng đã không còn xảy ra.
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ vệ sinh hotline TBA 110kV tại Quảng Ngãi cũng góp phần nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện. Trong năm 2019, PC Quảng Ngãi đã triển khai vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao tại 758 vị trí cột và 85 trạm biến áp phân phối của các xuất tuyến trung thế và 5 trạm biến áp 110kV, ước tính giảm được khoảng 57,2 phút thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối; góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 Vệ sinh hotline TBA.
Ông Phan Vũ Đông Quân - Phó giám đốc Công ty cho biết: “Việc cung cấp điện an toàn, liên tục là nhiệm vụ hàng đầu của Công ty. Trong những năm qua, hằng năm Công ty bố trí nguồn vốn trên 200 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp cải tạo lưới điện nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện. Bên cạnh đó, Công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào trong quản lý vận hành lưới điện như sửa chữa điện nóng, hoàn thiện hệ thống SCADA, trung tâm điều khiển, cũng như áp dụng triệt để các giải pháp quản lý để kiểm soát được thời gian mất điện của khách hàng”.
Tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) của PC Quảng Ngãi giảm rõ rệt qua từng năm. SAIDI năm 2018 là 765 phút. Năm 2019 giảm xuống còn 252 phút. Luỹ kế tính đến 15/5/2020, thời gian mất điện khách hàng bình quân 206 phút, đạt 57% so với kế hoạch EVNCPC giao (do ảnh hưởng của việc cắt điện thi công các công trình cải tạo lưới điện tiếp nhận 64 xã).
Đây là bước đột phá mạnh mẽ cho thấy sự hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng điện, quản lý và vận hành lưới điện khoa học và hợp lý.
Song song với việc đầu tư nâng cấp lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh bằng công nghệ, Công ty Điện lực Quảng Ngãi luôn chú trọng đến yếu tố con người. Hằng năm, PC Quảng Ngãi đều lên kế hoạch cho công tác đào tạo và cử các CBCNV tham gia các lớp đào tạo để tiếp cận công nghệ mới, tổ chức tập huấn, sát hạch nghiệp vụ định kỳ để từ đó áp dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
“Cái quan trọng nhất là vấn đề về con người và công tác tổ chức. Phải có sự nhất quán, đồng bộ từ trên xuống dưới, từ Giám đốc Công ty đến Giám đốc các Điện lực, đến các bộ phận trực tiếp tham mưu làm sao phải kết thành một khối và có sự thống nhất về lãnh đạo toàn diện thì mới đạt được chỉ tiêu này. Việc ý thức về độ tin cậy cung cấp điện phải đến từng người công nhân ở các đơn vị.
Trong mọi tình huống thì phải tập trung mọi nguồn lực, nhân lực, vật lực cũng như các công tác chuẩn bị để khắc phục nhanh nhất khi có sự cố lưới điện xảy ra thì mới đạt được yêu cầu về độ tin cậy cung cấp điện”, ông Phạm Ngọc Huấn - Trưởng phòng Điều độ PC Quảng Ngãi cho biết thêm.